top of page

IN MY LIFE



พวกคุณคงจะรู้จัก LIFE BOOK แล้ว LIFE BOOK เป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ล่าสุดของ GREY RAY STATIONERY ที่ได้แรงบรรดาลใจมจากปกอัลบั้มสุดอมตะตลอดกาลอย่าง ABBEY ROAD โทนสีทั้งสี่สีสีของสมุดนั้นมาจากสี COSTUME ของนักดนตรีวง THE BEATLES ที่อยู่บนหน้าปกอัลบั้มทั้งสี่คน นอกจากโทนสีสุดวินเทจของตัวสมุดแล้ว คอนเซปต์ของตัวสมุดเองยังได้รับแรงบรรดาลใจมาจากเนื้อเพลง In My Life บทเพลงที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของ JOHN LENNON ในยุคนั้นอีกด้วย

“ ในฐานะผู้เสพติดเพลงสากลเก่า วันนี้ผมเลยจะมาเล่าถึงบทเพลงในตำนาน “In My Life” ให้ผู้อ่านได้ฟังกันนะครับ ”



In My Life เป็นเพลงที่ถูกประพันธ์ขึ้นในปี ค.ศ.1965 โดย John Lennon ซึ่ง John เองไอเดียการแต่งเพลงนี้มาจากผู้สื่อข่าว Kenneth Alsopf หลังจากที่เค้าได้ถูกถามไปว่า “ทำไมเพลงของคุณถึงบ่งบอกถึงชีวิตคุณได้น้อยกว่าหนังสือชีวประวัติของคุณอีกละ” หลังจากที่ได้ครุ่นคิดกับคำถามนี้มาเป็นเวลานาน ด้วยความเป็นศิลปิน John จึงตัดสินใจที่จะบอกเล่าถึงความ nostalgic และชีวิตวัยเยาว์ผ่านบทเพลง ‘In My Life’ ให้แฟนๆของเค้าได้ฟังกัน

เนื้อหาหลักของตัวเพลง In My Life นั้นจะเป็นการเล่าถึงความทรงจําและความรู้สึกที่มีต่อเพื่อนและคนรักของ John Lennon ไม่ว่าจะเป็น Stu Sutcliffe มือเบสคนแรกของ The Beatles ที่เสียชีวิตจากโรคเส้นเลือดในสมองโป่งพองในขณะยังเป็นวัยรุ่น Aunt Mimi Smith ผู้เปรียบเสมือนแม่คนที่สองของJohn หรือภรรยาคนแรกของเค้า Cynthia Lennon โดยที่ John ได้เปรียบเทียบความรักที่ยังสดใหม่ของเค้ากับทุกๆอย่างที่เค้ารักและทะนุถนอม ตลอดระยะเวลาชีวิตของเค้า


สิ่งหนึ่งนี่ทําให้ In My Life พิเศษกว่าเพลงอื่นๆที่ THE BEATLES วลีท่อนฮุคของเพลงที่บอกว่า “In My Life, I love you more” วลีท่อนนี้สามารถเปรียบเทียบและกล่าวถึงผู้ที่มีความสําคัญต่อผู้ขับร้องและผู้ฟังได้อย่างไร้ขีดจํากัด ไม่ว่าจะเป็น มิตรสหาย, ครอบครัว หรือว่าคนรักด้วยก็ตาม

In My Life อาจจะดูเป็นเพลงที่เรียบง่ายหากเปรียบเทียบกับเพลงในอัลบั้ม อื่นๆไม่ว่าจะเป็น A Day in the Life ,Strawberry Fields Forever หรือว่า Let It Be ก็ตามแต่สําหรับผมแล้ว In My Life นั้นเป็นเพลงที่ลงตัวที่สุดไม่ว่าจะเปนท่อนโซโล่เปียโน จากโปรดิวเซอร์อย่าง George Martin แล้วท่อนฮุคสุดโรแมนติคแล้วไม่มีเพลงไหนสามารถเทียบได้เลยละ ถ้าไม่เชื่อลองนั่งฟังเพพลงนี้แล้วจับมือคนที่คุณรักสิครับ ผมว่ามันอาจจะเป็นประสบการณ์ที่คุณและเค้าจะไม่มีวันลืมเลยทีเดียว


วันนี้แอดมินขออนุญาตจากไปด้วยไปด้วยวลีเด็ดของเพลง In My Lifeให้ผู้อ่านได้ฟังกันสำหรับวัยยี้ขอตัวลาไปก่อนสวัสดีครับ

When I think of love as something new…… และเมื่อใดก็ตามที่ผมหวนคิดถึง “ความรัก” ห้วงเวลานั้น ก็จะมีแต่สิ่งดีๆ เกิดขึ้นกับตัวผมเสมอมา

Though I know I'll never lose affection…… นั่นอาจเป็นเพราะผมไม่มีทางที่จะลืมความรัก

For people and things that went before…… ไม่มีทางที่จะลืมผู้คนและสรรพสิ่งที่แปรเปลี่ยนไป

I know I'll often stop and think about them…… ก็เพราะผมรู้ดีว่า ผมจะต้องหวนคิดถึงสิ่งเหล่านี้อยู่ร่ำไป

In my life I love you more…… ตลอดชั่วชีวิตของผม ผมจะรักคุณให้มากยิ่งขึ้น

ผู้อ่านท่านใดมีความสนใจสามารถหาฟังเพลงนี้ได้จากอัลบั้ม

1962-1966 (Red Album)

Rubber Soul 1965



ดู 165 ครั้ง
bottom of page