top of page

"เราสอนให้เข้าใจ คิดเป็น แล้วนำความรู้ความเข้าใจไปใช้ได้จริง ไม่ใช่แค่สอบติด" ครูพจน์ Arth


- ครูพจน์คือใคร​? -


ครูพจน์ หรือที่น้องๆ ARTHOUSE ชอบเรียกกันว่า พี่พจน์

เป็นครูสอนวิชาสถาปัตย์แห่งสถาบันอาร์ตเฮ้าส์

 

ทำไม? น้องๆหลายคนที่เรียนจบ เอนท์ติดแล้ว ก็ยังคงกลับมาหาครูพจน์

วันนี้เรามาสัมภาษณ์ครูพจน์ว่า ทำไมอยากเด็กๆถึงอยากมาเรียน

เรียนที่อาร์ตเฮ้าส์มันได้อะไรมากกว่าแค่ ความรู้ :)


Q : เรียนสถาปัตย์จบมาเป็นอาชีพอะไรได้บ้าง?

"สถาปนิกและนักออกแบบ อันนี้แน่นอน และพี่คิดว่าเราควรเลือกเรียนคณะนี้โดยมีเป้าหมายนี้ก่อนนะ

ส่วนอาชีพอื่นๆ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอาวิธีคิดแบบสถาปัตย์ไปทำอะไรได้บ้าง เพื่อนๆ พี่ที่เรียนสถาปัตย์มาด้วยกันตอนนี้ก็มีตั้งแต่ กราฟิกดีไซเนอร์ นักออกแบบ UX/UI ออแกไนเซอร์ ออกแบบเวทีคอนเสิร์ต นักเขียน อาจารย์ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เปิดโฮสเทล หรือไปจนถึง เชฟ หรือ Blogger แต่งหน้า ใน YouTube ก็มี ... ความเป็นไปได้ไม่รู้จบ เอาเป็นว่า ตั้งใจเรียนก่อนแล้วกันเนอะ แล้วค่อยคิดตอนนั้น"


Q : คนแบบไหนเหมาะกับคณะนี้?

"ก็เรียนได้หมดแหละ แล้วแต่ตัวเรา

แต่อย่างที่บอก คณะนี้คือการผสมโลกวิทย์และศิลป์ พี่คิดเอาเองนะว่าเด็กวิทย์ที่มีหัวศิลป์ หรือเด็กศิลป์ที่มีหัวคิดเป็นระบบ น่าจะสนุกกับคณะนี้"


Q : เสน่ห์ของคณะสถาปัตย์คืออะไร?

“สำหรับเรา สถาปัตยกรรมเป็นการเชื่อมโลกวิทยาศาสตร์กับโลกศิลปะเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ความสนุกคือทำอย่างไรให้มันลงตัวทั้งศาสตร์และศิลป์”


Q : นักเรียนที่เพิ่งรู้ตัวตอนม.6 มีโอกาสเอนท์ติดมั้ย?

" มีอยู่แล้ว (หัวเราะ) อยู่ที่ว่าเค้าตั้งใจเรียน โกยความรู้และทักษะกลับไปได้แค่ไหน ทุ่มเท่เวลาฝึกฝนแล้วสู้แค่ไหน เท่านั้นเอง แต่ทั้งนี้ ไม่ว่าจะ ม.ไหน วันแรกที่มาเรียน เราต้องคุยกับนักเรียนก่อนทุกครั้ง เราต้องเข้าใจว่าแต่ละคนมีเป้าหมายอะไร และมองหาอะไร ทำไมเค้าถึงอยากมาเรียน เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน และเราต้องเข้าใจให้ชัดเจน เพื่อออกแบบวิธีการสอนให้เหมาะสมที่สุด “


Q : ปัญหาของเด็กที่พบระหว่างสอนมีอะไรบ้าง

"การเรียนความถนัดสถาปัตย์ก็เหมือนกับการเรียนวิชาอื่นๆ คือต้องฝึกฝน ทำการบ้าน การเรียน 3 ชั่วโมงในห้องเรียนเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่ยังไม่พอ ต้องฝึกฝน ทำการบ้านด้วย ต้องกลับไปเพิ่มชั่วโมงบินเยอะๆ

ถ้านับเวลากับทั้งอาทิตย์แล้ว 3 ชั่วโมงนี่ยังไม่ถึง 2% ของเวลาทั้งอาทิตย์เองนะ เราจะให้เวลากับคณะที่เราอยากเรียนแค่นี้เองหรอ?

การเรียนที่ดีไม่ว่าจะวิชาอะไรก็ตาม มันจะต้องมีสองทางทั้งคนสอนและคนเรียน ทั้งในห้องเรียนและที่บ้าน เขาจะต้องกลับไปฝึกฝน ทำการบ้าน และกลับมาคุยกัน นักเรียนที่นี่มักจะเป็นแบบ ‘เฮ้ยพี่ ผมลองไปทำแบบนี้มานะ พี่คิดว่าไง ดีไหม หรือถ้าผมลองกลับไปทำแบบนี้ดีกว่า’ --- ที่นี่เราเรียนกันแบบนี้ ซึ่งพี่ว่ามันสนุกทั้งคนสอนและคนเรียนนะ"


Q : อินทีเรียคณะสถาปัตย์ กับ อินทีเรียคณะมัณฑนศิลป์ ต่างกันยังไง?

"คำถามยอดฮิต ขอตอบสั้นๆ ว่า สองคณะนี้ เรียนคนละหลักสูตรกัน และเกณฑ์การสอบไม่เหมือนกัน

อินทีเรียที่อยู่ในคณะสถาปัตย์จะเรียน 5 ปี ส่วนอินทีเรียที่อยู่ในคณะมัณฑนศิลป์จะเรียน 4 ปี ข้อแตกต่างที่เด่นชัดคืออินทีเรียคณะสถาปัตย์ จะได้เรียนวิชาที่เกี่ยวกับโครงสร้างเยอะหน่อย หลักสูตรคล้ายสถาปัตย์หลัก ในขณะที่อินทีเรียคณะมัณฑนศิลป์จะลงลึกและเก่งไปด้านรายละเอียดการการจัดตกแต่งพื้นที่ สนุกทั้งคู่แล้วแต่ว่าจะชอบด้านไหนมากกว่า แล้วอีกเรื่องกีคือวิชาที่ใช้สอบไม่เหมือนกัน อันนี้ไปดูเองแล้วกัน"


Q : เข้าคณะสถาปัตย์ ต่างจากที่คิดไว้มั้ย?

คณะสถาปัตย์เหนื่อยกว่าที่คิดแต่ก็สนุกกว่าที่คิด ที่นี่ทำให้เรามีมุมมองที่น่าสนใจกับโลกรอบตัวมากขึ้น”

Q : การเตรียมตัวสอบสำคัญมั้ย?

การเตรียมตัวสำคัญมาก แต่อยากให้ใช้คำว่า “รู้ตัว” มากกว่า

เช่น ถ้าเรามีเป้าหมายเราชัดตั้งแต่ ม.ต้น ว่า จะเรียนหมอ พี่ว่าก็ไม่ยากนะ ก็วางแผน และทำตามแผนไปให้เต็มที่ เราคิดว่าการจะทำให้ได้ตามฝันภายใน 3 ปี นี่ไม่ยากเลย ถ้าปลายทางและแผนเราชัดเจน

ปัญหาที่มักเจอคือเด็กบางคนรู้ตัวเองช้า ตัดสินใจช้า เลยเตรียมตัวไม่ทัน สำหรับพี่ การรู้ตัวเร็ว มีเป้าหมายและแผนที่ชัดเจน ช่วยให้เราประสบความสำเร็จไปเกินครึ่งแล้ว”


Q : พี่พจน์สอนอาร์ตเฮ้าส์มากี่ปีแล้ว?

สอนตั้งแต่ปี 2552 มาปีนี้ก็ 8 ปีแล้วครับ

Q : ทำไมถึงเลือกเอนท์ถาปัตย์? เตรียมตัวสอบนานมั้ย?

ช่วงมัธยมความสนใจก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ เราเป็นเด็กกิจกรรม พอได้ทำกิจกรรมต่างๆ เลยรู้ตัวว่าเราชอบอะไรที่เกี่ยวกับวาดๆ เขียนๆ ก็เลยลองหาคณะที่เหมาะกับตัวเองไปเรื่อยๆ ศึกษาว่าแต่ละคณะเรียนอะไรบ้าง แล้วมาดูว่าเราน่าจะชอบและมีความสุขกับอะไรในอนาคต จนสุดท้ายก็เลือกอันดับหนึ่งเป็นคณะสถาปัตย์ครับ

การเตรียมตัว พอตัดสินใจว่าจะเรียนคณะนี้แล้วก็ไม่นานครับ มาเอาจริงเอาจังช่วง ม.5 หลังจาก “รู้ตัว” และมั่นใจว่าวิศวะ หรือหมอคงไม่ใช่ทางเราแน่ๆ (หัวเราะ)


Q : อยากฝากอะไรกับน้องที่อยากเข้าสถาปัตย์?

ถ้าอยากรู้อะไรก็จงลองทำ จงหาข้อมูล แล้วถ้ายังไม่แน่ใจก็จงลองทำ

วิธีเดียวที่เราจะรู้ว่าเราชอบอะไร คือเราต้องมีประสบการณ์ ต้องลอง

เหมือนให้เลือกระหว่าง มัณฑณศิลป์ กับ อินทีเรีย ถ้าไม่ลองเราจะไปรู้ได้ยังไง ถูกไหม มันอาจต้องลองเรียนทั้งคู่พักนึง ซึ่งเรียนแล้วก็จะพบว่าเราอาจชอบอย่างใดอย่างหนึ่ง ชอบทั้งคู่ หรือไม่ชอบทั้งคู่เลยก็ได้ ก็จะไปหาอย่างอื่นเรียน พี่เชื่อว่า ถ้ามีเวลาและมีโอกาส อย่าตัดสินใจอะไรโดยที่ไม่ได้ลองก่อน

หรือถ้ายังสับสนมากนักก็มาคุยกันที่อาร์ตเฮ้าส์ หวังว่าพี่จะช่วยให้สับสนน้อยลงได้นะ (หัวเราะ)


"เราสอนให้เข้าใจ คิดเป็น จนมั่นใจว่าน้องๆ เข้าไปเรียนในคณะแล้วนำความรู้ความเข้าใจไปใช้ได้จริง ความภูมิใจของการสอน คือการเห็นนักเรียนของเรา ไม่ใช่แค่สอบติด แต่มีทักษะที่ครบถ้วน พร้อมสำหรับการเรียนในมหาวิทยาลัย เรียนจบ และมีความสุขกับวิชาชีพสถาปัตยกรรม และการออกแบบ"

- ครูพี่พจน์ Arthouse -


 

ปรึกษาเกี่ยวกับการเรียนสถาปัตย์ ได้ที่เบอร์ 087-685-1313

 

© Copy Right artHOUSE Institute, All Rights Reserved.

ไม่อนุญาติให้นำบทความไปดัดแปลง, เขียนใหม่, หรือนำไปเผยแพร่ในที่สาธารณะโดยไม่ใส่เครดิตหรือได้รับอนุญาติ


ดู 96 ครั้ง
bottom of page