top of page

10 อาชีพในฝัน "วงการแฟชั่น" ของเด็กที่อยากเรียนแฟชั่น


น้องๆที่อยากเรียน FASHION บางคนอาจกังวลถึงอนาคตว่า

"เรียนจบแล้วยังไงต่อ เราทำอาชีพอะไรได้บ้าง??"

วันนี้เราจะมาแนะนำ " 10 อาชีพในฝัน " ที่ เด็กจบแฟชั่นในไทยส่วนมากจะไปทำกันนะจ้ะ


FASHION BRAND OWNER (เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า)

แน่นอนว่าคนที่เรียนจบแฟชั่นส่วนมาก ฝันอยากเปิดแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเอง ด้วยรสนิยมต่างๆที่สะสมมาทั้งชีวิต มาให้ผู้คนบนโลกได้ใส่กัน


FASHION DESIGNER (นักออกแบบแฟชั่น)

ดีไซเนอร์ ออกแบบเสื้อผ้า ชุด รองเท้า กระเป๋า คอสตูม ต่างๆ ให้กับแบรนด์ตามคอนเซปท์ Collection หรือ ออกแบบเสื้อผ้าให้กับแบรนด์ของตัวเอง


FASHION STYLIST (สไตลิสต์ - ผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่น)

สไตลิสต์ เป็นเหมือนที่ปรึกษาส่วนตัวด้านแฟชั่น มีหน้าที่แนะนำและเลือกสรรชุดต่างๆที่เข้ากับบุคลิกของคนแต่ละคนได้เป็นอย่างดี ทำให้คนคนนั้นมีบุคลิกที่ดี หรือมีบุคลิกตามที่เราต้องการ รวมไปถึงการแต่งหน้าหรือการจัดทรงผม


FASHION TREND ANALYST (นักวิเคราะห์เทรนด์แฟชั่น) เป็นผู้เชี่ยวชาญที่วิเคราะห์เกี่ยวกับเทรนด์แฟชั่นโลก เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้กลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น เช่น นักออกแบบ,​ ผู้ผลิต, ผู้บริโภค ฯลฯ เพื่อนำไปต่อยอดทางธุรกิจ


FASHION MARKETING (นักการตลาดด้านธุรกิจแฟชั่น) อาชีพนี้สำคัญมาก เพราะจะต้องรู้แทบ "ทุกอย่าง" เกี่ยวกับวงการแฟชั่น และมีคลังข้อมูลพร้อมมาก ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมของลูกค้าในประเทศต่างๆ เทรนด์แฟชั่น กระแส วิธีการโปรโมท ฯลฯ เป็นต้น เพื่อป้องกันไม่ให้การออกสิ้นค้าใหม่ๆ พลาด


VISUAL MERCHANDISER (ผู้เชี่ยวชาญด้านตกแต่งหน้าร้าน)

อาชีพนี้จะกึ่งๆนักออกแบบแฟชั่น และ นักออกแบบภายใน มารวมกัน เพราะต้องออกแบบหน้าร้านให้น่าสนใจ ดึงดูด และทำให้คนอยากจะซื้อคอลเลคชั่นใหม่ๆของแบรนด์ นอกจากมีรสนิยมดีแล้ว ต้องมองภาพรวมเก่งด้วยนะ


FASHION SHOW ORGANIZER (ออแกไนเซอร์ แฟชั่นโชว์) งานนี้รักแฟชั่นอย่างเดียวไม่พอ เพราะต้องเป็นผู้ประสานงานทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นลูกค้า ลูกทีม นางแบบ นายแบบ ฯลฯ เพื่อให้แฟชั่นโชว์ ออกมาเลิศ ปัง อลังการ ตามที่เราออกแบบไว้


FASHION ILLUSTRATOR (นักวาดภาพประกอบแฟชั่น)

สำหรับคนที่ไม่ได้ชอบตัดชุด ไม่ได้ชอบออกแบบเสื้อผ้า แต่ชอบ "วาดรูป" แฟชั่น ก็จะมีอาชีพที่วาดภาพประกอบแฟชั่นสำหรับน้องๆสายอาร์ตด้วยนะ


FASHION PHOTOGRAPHER (ช่างภาพแฟชั่น)

ช่างภาพ ที่ถ่ายภาพแฟชั่นเก่ง เพราะเรียนแฟชั่นมา ก็จะเป็นที่ต้องการมากอยู่เหมือนกันเพราะคนพวกนี้จะเข้าใจแฟชั่นมากกว่าช่างภาพทั่วไป มีรสนิยมที่ไม่อยู่ในกรอบ ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจนะ


FASHION MODEL (นางแบบ/นายแบบ)

สำหรับใครที่เรียนแฟชั่นอยู่ / จบแฟชั่นแล้ว แต่ไม่ได้ชอบออกแบบให้ใคร ดันชอบเดินแบบมากกว่าก็มีเยอะ กลายเป็นนางแบบ/นายแบบมืออาชีพ ด้วยความเข้าใจแฟชั่น พวกเขาก็จะทำได้ดีทีเดียวเพราะรู้ว่าทำท่าทางบุคลิกหน้าตาแบบไหนชุดถึงจะออกมาดูดีที่สุด


FASHION CONTENT WRITER / BLOGGER (นักเขียนแฟชั่น)

จากนักออกแบบแฟชั่น ผลันตัวมาเป็นนักเขียนด้านแฟชั่น ก็เป็นจุดแข็งที่น้อยคนจะงัดมาสู้กับเค้าได้ เพราะเค้าจะรอบรู้เรื่องแฟชั่นมาตั้งแต่เรียนแล้ว สามารถเขียนให้คนส่วนมากเข้าถึงแบรนด์, คอลเลคชั่นเสื้อผ้า, เทรนด์ ฯลฯ ได้อย่างง่ายดายผ่านนิตยสาร เว็บ หรือ บล็อก

 
 

© Copy Right artHOUSE Institute, All Rights Reserved.

ไม่อนุญาติให้นำภาพไปดัดแปลง, เขียนใหม่, หรือนำไปเผยแพร่ในที่สาธารณะโดยไม่ใส่เครดิตหรือได้รับอนุญาต


ดู 32,026 ครั้ง
bottom of page