top of page

"ออกแบบภายใน" ออกแบบอะไร?


หลายๆคนคงเคยสงสัย ว่า "ออกแบบภายใน" เนี่ย ออกแบบอะไร?

วันนี้อาร์ตเฮ้าส์จะมาเล่าให้ฟังอย่างละเอียดเกี่ยวกับสาขานี้นะ :)


"ออกแบบภายใน" ย่อมาจากคำว่า "ออกแบบตกแต่งภายในและมัณฑนศิลป์" ซึ่งมีความหมายใกล้เคียงกับ "สถาปัตยกรรมภายใน" ซึ่งเป็นงานสถาปัตยกรรมสาขาหนึ่งที่แยกออกมาจาก สถาปัตยกรรมหลัก (อาคาร)


คนส่วนมากจะเข้าใจว่าทั้ง "ออกแบบภายใน" และ "สถาปัตยกรรมภายใน" คือการ "ออกแบบภายในอาคาร หรือห้อง" แต่จริงๆแล้วทั้งสองอย่างนี้มีความหมายที่ลึกซึ้งกว่าแค่การออกแบบห้องให้สวยและอยู่ในงบประมาณ เพราะมันคือ " การสร้างความงามที่มีประโยชน์" เพื่อตอบสนองการใช้งานพื้นที่ภายในอาคาร (Space) ของผู้คน ที่สอดคล้องกับการใช้ชีวิต (Lifestyle) ให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น สะดวกขึ้น มีความสุขขึ้นนั่นเอง



นักออกแบบภายใน/มัณฑนากร ฝีมือดี จะสามารถสร้างบรรยากาศ (mood) ด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์ และการใช้วัสดุต่างๆ ทั้ง พื้น ผนัง เพดาน ทั้งสามมิติ และห่อหุ้มพื้นที่ว่างเอาไว้ให้คนได้ใช้งาน ทั้งจากร่างกาย และสายตา รวมถึงอารมณ์ ความรู้สึก ผ่านรูปแบบ สีสัน ผิวสัมผัส (Texture) ของวัสดุต่างๆ รวมไปถึง แสง สี เสียง และระบบวิศวกรรมที่เกี่ยวข้อง


Space and light.

Those are the things that men need

just as much as they need bread or a place to sleep.

" พื้นที่ว่าง และ แสง นั่นเป็นสิ่งที่คนขาดไม่ได้

ขาดไม่ได้พอๆกับ อาหารและที่นอนนั่นแหละ "

- Le Corbusier (เลอ กอร์ บู ซี เย)

 

"ออกแบบภายใน" หรือ "สถาปัตยกรรมภายใน" ไม่ได้เป็นเพียงการออกแบบห้องเท่านั้น แต่เป็นการออกแบบชีวิตให้กับคนอื่น และมันเป็นอาชีพที่น่ายกย่องเอามากๆ ถ้าหากว่าน้องคนไหนสนใจอยากจะเรียนต่อทางสายนี้ โดยที่เข้าใจว่าเรากำลังจะสร้างสิ่งที่ดีงามให้กับชีวิตของคนอีกหลายคน :)

 

บทความ : Yoshimi Kato Credit ภาพ : Pinterest

© Copyright | artHOUSE Co.,Ltd. All Rights Reserved


ดู 167 ครั้ง
bottom of page