top of page

10 ความเข้าใจผิดๆ ของการเรียนศิลปะ ที่รู้แล้วจะเปลี่ยนความคิดใหม่



วันนี้ ARTHOUSE รวม 10 ความเข้าใจผิด

ที่หลายๆคนชอบเข้าใจผิดกัน

เกี่ยวกับการเรียนพิเศษด้านศิลปะให้มาอ่านกันจ้า


1. เรียนศิลปะ... เปลืองเงิน

ไหนใครเคยคิดแบบนี้บ้าง ว่าเรียนศิลปะมันเปลืองเงิน เรียนทำไม ไม่มีประโยชน์ ไม่ว่าจะเรียนเพื่อติว หรือ เรียนเป็นงานอดิเรก แต่เราลองคิดดูนะว่ามัน "เปลือง" หรือ เรายังไม่เห็นคุณค่าของการเรียนสิ่งนี้กันแน่ เพราะเวลาเราซื้อของที่เราชอบ แม้มันจะราคาสูงหน่อย แต่เราภูมิใจที่ได้ครอบครองมัน จริงมั้ย :)


2. เรียนศิลปะ... ไม่ต้องเรียนพิเศษ

เรียนศิลปะ ต้องเรียนพิเศษเท่านั้นมั้ย มันก็ไม่ใช่นะ แต่สำหรับใครที่ต้องการสอบเข้าคณะศิลปะหรือออกแบบ เรียนพิเศษเสริมด้านศิลปะมันจำเป็นมากเลยนะ เพราะว่าเราวาดเองเออเอง เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งที่เราวาดน่ะ ถูกรึยัง สวยพอมั้ย ต้องขยันเบอร์ไหน...เราก็ไม่มีทางรู้ สักแต่ว่าวาดๆๆๆโดยไม่มีคนชี้แนะ มันก็จะเคว้งๆหน่อย แต่ถ้ามีครูติวที่มีประสบการณ์ มาคอยช่วยดูงาน ชี้แนะเราไปในทางที่ถูก รับรองว่าสอบติดไม่ใช่เรื่องยากเลย


3. เรียนศิลปะ... จบไปไม่มีงานทำ

ข้อนี้เชื่อว่า ทุกคนเคยได้ยิน หรือหลายๆคนก็อาจเคยคิด ว่าเรียนศิลปะจบมาไส้แห้ง ไม่มีงานทำ รึเปล่า? เอาเข้าจริงๆแล้ว ทุกความสร้างสรรค์ในสังคมทุกวันนี้ ในทุกๆวงการที่เรากำลังใช้ชีวิตกันอยู่นั้นล้วนแต่มีศิลปะเป็นตัวนำทาง ไม่ว่าจะ เว็บไซต์, นิตยสาร, ภาพยนตร์, โต๊ะ, เก้าอี้, แก้วน้ำ, เสื้อผ้า, หรือแม้กระทั่งบ้านที่เราอยู่ คือสร้างขึ้นมาโดยคนที่จบศิลปะกันทั้งนั้น :)

ให้คิดซะใหม่ว่า เรียนศิลปะ...จบไปมีงานทำไม่มีวันจบเสียมากกว่า


4. เรียนศิลปะ... ง่ายนิดเดียว ชิวๆ

เรียนศิลปะนั้นแสนง่าย ง่ายมาก ไม่ต้องฝึกฝนหรอก วาดไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็ได้... ใครที่คิดแบบนี้ ผิด ผิด ผิด นะคะ ที่ง่ายน่ะเพราะเรายังไม่เต็มที่กับมันมากกว่า เพราะศิลปะหรือออกแบบเป็นอะไรที่ลึกซึ้งมากนะ และต้องฝึกฝนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ฝีมือพัฒนา


5. เรียนศิลปะ... ก็เหมือนเรียนออกแบบ

เรียนศิลปะ กับ เรียนออกแบบ เหมือนกันมั้ย? ไม่เหมือนกันนะ แต่ว่าพื้นฐานคือเรียนศิลปะมาก่อน คือการวาดรูป แต่การเรียนออกแบบคือการที่เริ่มมีเหตุมีผล มีหลักการ มีเรื่องของ Function, Feature, Trend, etc. เข้ามาข้องเกี่ยว ไม่ว่าจะเป็นออกแบบ แฟชั่น, สถาปัตย์, ตกแต่งภายใน, นิเทศศิลป์, ผลิตภัณฑ์


6. เรียนศิลปะ... ต้องเป็นคนโง่เรียน?

ผู้ใหญ่บางคนมักมีแนวคิดแบบเก่าว่า คนฉลาด เรียนหมอ เรียนทนาย... ส่วน คนโง่ เรียนศิลปะ ... นี่เป็นหนึ่งในความเข้าใจผิดที่ ผิดมากๆ ผิดตั้งแต่การตั้งต้นของแนวความคิดแล้ว เพราะไม่ว่าคุณจะสายอาชีพไหน มันไม่ใช่สิ่งที่จะตัดสินได้เลยว่าใครโง่ เพราะสุดท้ายแล้วเราดูกันที่ผลงานว่า ใครสร้างอะไรไว้กับโลกใบนี้ไว้ได้บ้าง... เพราะฉะนั้น ไม่ต้องกลัว ถ้าใจรักศิลปะ เราไม่ใช่คนโง่ แต่เราคือคนที่รู้ว่าเราเก่งด้านไหนจริงๆ :)


7. เรียนศิลปะ... ไม่ต้องเรียนวิชาการ

สำหรับใครที่เรียนศิลปะ แล้วคิดว่าไม่ต้องแคร์วิชาการ คิดผิดถนัดเลยนะ เพราะว่าสำหรับน้องที่จะสอบเข้า วิชาการก็สำคัญไม่แพ้ศิลปะ ถึงคะแนนศิลปะเราจะได้เต็ม 100 แต่วิชาการได้ไม่ถึงเกณฑ์ เราก็ไม่มีทางสอบติดแน่ๆ เราต้องรู้จักแบ่งเวลา และแบ่งความสำคัญนะจ้ะ


8. เรียนศิลปะ... เพราะไม่รู้จะเรียนอะไร

คนที่ไม่รู้จะเรียนอะไรดี เลยเรียนศิลปะ ถามว่าชอบมั้ย ก็ไม่ได้ชอบ... ใครเป็นแบบนี้ คิดใหม่เลยนะ เพราะว่าเรียนศิลปะต้องลงทุนเยอะ ทั้งเวลาและเงินทอง ถ้าเรียนๆไปทั้งที่ไม่ชอบ มันเรียนไปก็ไม่มีความสุขหรอก ตั้งสติ คิดดีๆว่าเราชอบอะไรกันแน่ และเริ่มลุยในวันที่รู้ตัวดีกว่านะ


9. เรียนศิลปะ... ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร มีอิสระ

เรียนศิลปะ ใครว่ามีอิสระ ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น... คิดผิดถนัด เพราะว่าศิลปะนั้นมีอิสระด้านความคิด แต่ในชีวิตจริงต้องรับผิดชอบเยอะมากกกนะจ้ะ ไหนจะการบ้าน โปรเจก ฝึกฝีมือ เตรียมตัวสอบ เตรียมส่งงาน ใครแบ่งเวลาไม่เป็นคือต้องปรับตัวด่วนๆ นะจ้ะ


10. เรียนศิลปะ... ที่ไหนก็ได้

ข้อสุดท้ายแล้ว! สำหรับใครที่อยากสอบเข้าสาขาศิลปะออกแบบ แล้วเริ่มคิดว่าเราควรเริ่มเรียนพิเศษแล้ว... แล้วดันคิดง่ายๆว่า "เรียนที่ไหนก็ได้" บอกเลยนะว่าเรียนศิลปะ...ต้องเรียนที่ๆดีที่สุด และให้ความมั่นใจกับเราสูงสุดว่าโรงเรียนนี้ จะนำพาเราไปสู่ความฝันของเราได้จริงๆ


โรงเรียนอาร์ตเฮ้าส์ เป็นโรงเรียนสอนศิลปะและการออกแบบที่เปิดมากว่า 20 ปี และมากกว่า 90% ของนักเรียนที่นี่เอนท์ติดคณะในฝันทุกปี ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น สถาปัตย์ ตกแต่งภายใน ฯลฯ จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ จุฬาฯ ศิลปากร ธรรมศาสตร์ ลาดกระบัง มศว. ฯลฯ บางคนเอนท์ติดเกือบทุกที่เลย


นอกจากนี้ในด้านความสะดวกสะบายของการเดินทาง อาร์ตเฮ้าส์ก็พร้อมเพราะโรงเรียนเราอยู่ติด BTS พญาไท (ทางออก2) , Airport Link และ ติดถนนใหญ่... ไม่ต้องกลัวว่าจะเดินทางทุกสัปดาห์จะไม่ไหว :)

 

ใครอ่านแล้วความคิดเปลี่ยน

อยากจะลองเรียนศิลปะดูด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง

คลิ๊กมาปรึกษาพูดคุยกันเลย ^^ m.me/arthouse.artschool

 

Credit ภาพ : Pinterest

© Copyright | artHOUSE Co.,Ltd. All Rights Reserved


ดู 12,439 ครั้ง
bottom of page