top of page
  • รูปภาพนักเขียนArthouse School

Portfolio คืออะไร? ไม่มีได้หรือเปล่านะ?

น้อง ๆ อาจจะรู้สึกคุ้น หรืออาจเคยได้ยินคำว่า Portfolio มาบ้าง แต่น้อง ๆ รู้ไหมคะว่า แท้จริงแล้ว Portfolio หรือแฟ้มสะสมผลงาน คืออะไร และมีความสำคัญต่อเราอย่างไร วันนี้ทาง Arthouse school มีคำตอบมาให้น้อง ๆ ค่ะ


Portfolio คืออะไร ?

Portfolio หรือ แฟ้มสะสมผลงาน คือสิ่งที่รวบรวมเรื่องราวของน้อง ๆ ในฉบับรวบรัด ที่ทำให้ผู้อ่านได้รู้จักเราคร่าว ๆ ไม่ว่าจะเป็นประวัติสั้น ๆ ของเรา ผลการเรียน กิจกรรมที่เราทำระหว่างเรียน รวมไปถึงผลงาน หรือรางวัลที่เราเคยได้รับค่ะ



ความสำคัญของ Portfolio

หากถามว่าแฟ้มตัวนี้สำคัญไหม บอกเลยว่าสำคัญมาก ๆ ค่ะ เพราะในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย แฟ้มสะสมผลงาน หรือ Portfolio ถือเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้คณะกรรมการได้รู้จักน้อง ๆ ก่อนที่เราจะได้เข้าไปเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยค่ะ ซึ่งในการสอบ TCAS รอบที่ 1 นั้น Portfolio ถือเป็นตัววัดของเราเลยค่ะ เพราะคณะกรรมการจะทำการคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติผ่านเข้ารอบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยจากแฟ้มสะสมผลงานค่ะ

แฟ้มสะสมผลงานจะมี 2 ประเภท ดังนี้

แบบที่ 1 คือการสะสมผลงานของเรา ย้อนหลังไป 3 – 4 ปี หรือก็คือช่วงที่เรากำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยม ซึ่งจะเน้นกิจกรรมที่เราเข้าร่วม หรือรางวัลที่เราได้รับค่ะ

แบบที่ 2 คือการทำแฟ้มสะสมผลงานตามโจทย์ของทางสถาบันที่เราจะเข้าศึกษาค่ะ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยจะทำการเปลี่ยนโจทย์ทุก ๆ ปี น้อง ๆ ที่จะเข้าคณะ/สาขา/วิชาของมหาวิทยาลัยไหน อย่าลืมเช็คเกณฑ์การทำแฟ้มสะสมผลงานดี ๆ นะคะ นอกจากคณะกรรมการจะดูทักษะของเราจากชิ้นงานแล้ว ทางคณะกรรมการจะดูด้วยว่าน้องสามารถเข้าใจ ตีความหมาย และทำตามโจทย์ได้ถูกต้องหรือเปล่าค่ะ



ถ้าหากน้อง ๆ กำลังคิดว่า ‘เราไม่ได้จะสอบรอบแรกอยู่แล้ว เราก็ไม่ต้องทำ portfolio ก็ได้นี่นา’ บอกเลยค่ะว่าน้องกำลังคิดผิดน้า ถึงแม้ว่าเราจะไม่สอบ TCAS รอบที่ 1 แต่เล่มแฟ้มสะสมผลงาน หรือ Portfolio ก็ยังมีความสำคัญสำหรับการสอบรอบอื่นเช่นกัน ซึ่งจะมีในส่วนของการสอบรอบสัมภาษณ์ค่ะ ในรอบนี้หากเรามีแฟ้มสะสมผลงานให้ทางคณะกรรมการได้พิจารณาแล้ว บอกเลยว่ามีชัยไปกว่าครึ่งค่ะ!


หากน้องๆที่กำลังเตรียมตัวสำหรับการสอบเข้าอยู่ แล้วยังไม่มีผลงานสำหรับใส่ Portfolio แนะนำว่าลองหาที่เรียนติวที่รับสอนทางด้านการทำ Portfolio โดยเฉพาะนะคะ เนื่องจากเวลาที่จำกัด การเรียนติวเน้นทำ Portfolio โดยเฉพาะ จะทำให้เราสามารถไปถึงจุดหมายได้ไวขึ้นค่ะ นอกจากนี้น้อง ๆ สามารถเช็คโรงเรียนที่รับติว Portfolio ได้ที่นี่เลยนะคะ : https://my-best.in.th/53180


Cr. Arthouse School




ดู 443 ครั้ง
bottom of page