top of page
  • Arthouse School

เรียนนิเทศศิลป์จบไปทำอะไรได้บ้าง



สาขานิเทศศิลป์, ออกแบบสื่อสาร, นฤมิตศิลป์ (สาขาเรขศิลป์), วิจิตรศิลป์ สาขาการออกแบบ สาขาทั้งหมดที่นี้อาจเรียกรวมๆ ว่าพาณิชยศิลป์ (Commercial Arts) ความหมายก็คือศิลปะเชิงพานิชย์หรือการค้านั่นเอง


ใครกำลังสนใจสาขานี้ หรือกำลังเรียนอยู่แต่นึกภาพไม่ออกว่าจะเอาวิชาที่ติดตัวไปทำอะไรได้บ้าง วันนี้เราจะพาไปลองดู 6 อาชีพสำหรับคนจบนิเทศศิลป์กัน!


1. Graphic Designer หรือเรียกว่า "นักออกแบบกราฟิก" สามารถแบ่งย่อยออกเป็นหลายแบบ เช่น Web Graphic Designer (นักออกแบบเว็บ) โดยออกแบบเว็บเพจ (Webpage) และทำสื่อมัลติมีเดียต่างๆ หรือจะเป็นนักออกแบบกราฟิกของสิ่งพิมพ์ โปสเตอร์ (Poster) บิลบอร์ด (Billboard) ไปจนถึงออกแบบบูธ (Booth) สินค้า บรรจุภัณฑ์ หรือป้ายสัญลักษณ์ เป็นต้น


2. Motion Graphic Designer เป็นนักออกแบบกราฟิกที่ออกแบบภาพเคลื่อนไหวหรือวิดิโอ ให้มีการเคลื่อนไหวที่หลากหลายมิติ อาจมีเสียงประกอบเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้ข้อมูลที่เยอะหรือยากออกมาในรูปแบบที่เข้าใจง่ายมากขึ้น


3. Art Director หรือเรียกกันว่านักออกแบบ เป็นเหมือนผู้ที่ควบคุมการออกแบบงานชิ้นหนึ่งๆ วางแผนและคิดภาพรวมของงานออกแบบว่าจะไปในทิศทางไหน อาจจะเป็นด้านการคิดโฆษณาก็ได้ ส่วนใหญ่จะทำงานร่วมกับ Graphic Designer ที่จะออกแบบงานตามที่ Art Director วางแผนไว้ และ Copy Writer ซึ่งจะเป็นคนคิดบทพูดหรือคำพูดในโฆษณาต่าง ๆ


4. Animator หรือนักออกแบบอนิเมชั่น ใครวาดการ์ตูนเก่ง ชอบงานออกแบบ เหมาะกับอาชีพนี้แน่นอน สตูดิโอในประเทศไทยที่เรารู้จักกัน เช่น กันตนา และ Imaginmax เป็นต้น


5. Illustrator / Digital Artist นักออกแบบภาพประกอบ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเพื่อหนังสือ นิทาน นิยาย หรือหน้าปกนิตยสาร


6. Visualizer / Digital Artist คล้ายกับ Illustrator แต่จะเน้นมาทางด้านตกแต่งภาพมากกว่า หรือจะเรียกอีกอย่างว่า Retoucher ก็ได้ ลักษณะการทำงานคือตกแต่งภาพตามที่ Graphic Designer หรือ Art Director กำหนดมา อาจทำโปสเตอร์หนัง หรือทำภาพประกอบหนังสือ


คงจะพอเห็นภาพกันบ้างแล้วสำหรับสายนิเทศศิลป์ ทักษะการออกแบบที่ติดตัวไปสามารถนำไปประยุกต์ได้หลายสาขาอาชีพ ไม่ใช่แค่เพียงหกข้อข้างบนเท่านั้น และไม่จำเป็นว่าเราจะชอบแค่แบบเดียว แต่สามารถออกแบบได้มากมายหลายอย่าง ใครกำลังมองหาคณะที่เกี่ยวกับการออกแบบ หรือกำลังศึกษาเส้นทางอาชีพในอนาคต ลองเก็บสาขาออกแบบนิเทศศิลป์ไว้ในใจกันได้

ดู 5,532 ครั้ง
bottom of page