top of page

เรียนวาดเส้น อย่างมีสไตล์



สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่กำลังสนใจศึกษาต่อด้านศิลปะ มีวิชาหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้ เพราะเป็นวิชาพื้นฐานที่สำคัญอย่างวิชาวาดเส้น


เราจึงอยากแนะนำอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับการเรียนวิชาวาดเส้น ที่นอกจากจะใช้ในการเรียนแล้ว ยังช่วยเสริมลุคเท่ ๆ อย่างมีสไตล์อีกด้วย!


• ดินสอ EE

ดินสอสำหรับการวาดเส้นนั้นสามารถใช้ได้หลายเบอร์ แต่ส่วนใหญ่ที่นิยมใช้ดินสอ EE เพราะ เป็นดินสอไส้อ่อน ทำให้สามารถไล่ระดับความหนักเบาของเส้นได้ตามน้ำหนักมือของคนวาดได้ตามต้องการ ซึ่งในการใช้ดินสอ EE จะต้องเหลาไส้ดินสอให้แหลมอยู่เสมอ และควรมีมากกว่า 3 แท่งขึ้นไป


• คัตเตอร์เหลาดินสอ

การใช้คัตเตอร์เหลาดินสอ นอกจากจะพกพาสะดวกและเปลี่ยนใบมีดให้คมได้อยู่เสมอ ยังสามารถเหลาไส้ดินสอให้ได้ความยาวตามที่เราต้องการ ซึ่งความยาวเฉลี่ยของไส้ดินสอที่เหลากันส่วนใหญ่จะยาวไม่เกิน 3.5 เซนติเมตร ในการใช้คัตเตอร์เหลาดินสอควรใช้อย่างระมัดระวังและเหลาอย่างถูกวิธีทุกครั้ง โดยสามารถศึกษาวิธีการเหลาดินสอ EE ที่ถูกต้องได้จากคนที่มีความรู้ในด้านนี้ หรือสามารถศึกษาเองได้จาก https://youtu.be/uFmesBd0oi4


• ยางลบ

ยางลบมีหลากหลายคุณภาพและราคาที่แตกต่างกันออกไป วิธีการเลือกยางลบ ควรเลือกยางลบที่ไม่แข็งและนิ่มจนเกินไป ลบสะอาด ไม่กินเนื้อกระดาษหรือทำให้กระดาษเป็นขุย ไม่ทำให้เป็นคราบดำ ขี้ยางลบน้อย ปัดออกได้ง่าย


• ยางลบคาร์บอน

ยางลบคาร์บอนจะใช้ในการดูดซับคาร์บอนจากดินสอ EE ทำให้ความเข้มของภาพลดลงตามความต้องการ ซึ่งยางลบชนิดนี้จะใช้ในการซับความเข้มของภาพเท่านั้น หากต้องการลบภาพให้ใช้ยางลบปกติแทน นอกจากนี้ความพิเศษของยางลบคาร์บอนยังสามารถนำมาปั้นให้ได้ขนาดเล็กเพื่อซับความเข้มของภาพในพื้นที่เล็กๆ ได้อีกด้วย


• ปลอกดินสอ

ในการใช้ดินสอ EE จะต้องเหลาไส้ให้แหลมและยาวอยู่เสมอ ซึ่งไส้ดินสอ EE เป็นไส้ที่เปราะบาง เมื่อดินสอหล่นหรือเกิดการกระแทกเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้ไส้ดินสอหักได้ง่าย ปลอกดินสอจึงเป็นตัวช่วยคอยป้องกันไส้หักและคราบเลอะจากไส้ดินสอ ก่อนหน้านี้ปลอกดินสอ EE ยังไม่มีการผลิตขึ้นมา ทำให้บางคนต้องนำหลอดกาแฟมาสวม หรือนำทิชชู่มาห่อเพื่อป้องกันไส้ดินสอหักและป้องกันคราบเลอะ แต่ปัจจุบันแบรนด์ “Grey Ray” เริ่มทำปลอกดินสอ EE โดยเฉพาะอย่าง “EE Defender” ที่จะตัวช่วยในการป้องกันไส้ดินสอจากการตกหล่นและกันกระแทกได้เป็นอย่างดี ทำให้เราสามารถใช้ดินสอ EE คู่ใจได้อย่างคุ้มค่า


• กล่องดินสอ

กล่องดินสอที่เราเห็นกันส่วนใหญ่มีหลายรูปแบบ ทั้งกระเป๋าผ้า กระเป๋าดินสอไม้ไผ่ กล่องพลาสติก และกล่องเหล็ก ซึ่งกล่องดินสอเหล็กถือเป็นที่นิยมใช้กันมาก บางคนอาจนำหนังยางมารัดรอบกล่องหรือตัดฟองน้ำใส่ไว้ในกล่อง เพื่อป้องกันความเสียหายของอุปกรณ์เครื่องเขียนเมื่อตกหล่นหรือเกิดการกระแทก แต่วิธีการดังกล่าวอาจไม่สามารถป้องกันการแตกหักของดินสอ EE ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ทางที่ดีควรใช้ปลอกดินสอไว้เป็นเกราะป้องกันไส้ดินสอเพิ่มอีกชั้น


• กระดานรองเขียนและตัวหนีบ

กระดานรองเขียนส่วนใหญ่ทำจากไม้อัด มีหลากหลายคุณภาพและราคาที่ต่างกันไป ในการใช้งานควรเลือกใช้ด้านเรียบ และเลือกกระดานที่มีน้ำหนักเบาเพื่อความสะดวกในการพกพา การใช้กระดานรองเขียนมีอุปกรณ์ควบคู่ในการใช้งาน คือ ตัวหนีบสำหรับยึดกระดาษกับกระดานรองขณะใช้งาน ซึ่งตัวหนีบจะมีอีกหลายรูปแบบและหลายราคาให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม


• กระเป๋าขนาด A2

กระเป๋าสำหรับพกพากระดานวาดรูปมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกสรรไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าที่ทำจากไวนิล ผ้า หรือหนังที่มีราคาและคุณภาพแตกต่างตามวัสดุที่ใช้ โดยกระเป๋าบางรูปแบบมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันทั้งเรื่องความสะดวก น้ำหนัก และความยืดหยุ่น กระเป๋าจึงเป็นอุปกรณ์ที่อาจมีหรือไม่มีก็ได้ ตามความต้องการของผู้ใช้งาน


• สมุดวาดเขียน

สมุดวาดเขียนในท้องตลาดมีหลายแบรนด์ โดยมีคุณภาพและราคาที่แตกต่างกันออกไปให้ได้เลือกใช้ ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมใช้กระดาษปอนด์ 80 แกรม ขนาด A2 และด้วยขนาดที่ใหญ่พอสมควรทำให้การพกพาทั้งกระดานรองเขียน สมุดวาดเขียน และกระเป๋าพกพากระดาน ไม่สะดวกอย่างที่คิด


“Drawing Sketchbook” จาก Grey Ray มีการรวมหลายฟังก์ชันในการใช้งาน ทำให้การพกพาอุปกรณ์สำหรับการเรียนวิชาวาดเส้นไม่ใช่เรื่องวุ่นวายอีกต่อไป เพราะ Drawing Sketchbook นอกจากจะเป็นสมุดวาดเขียนแล้ว ปกหลังยังมีความหนาเป็นพิเศษทำให้สามารถนำมาใช้เป็นกระดานรองได้ นอกจากนี้ยังสามารถเก็บผลงาน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการยับงอของกระดาษ สุดท้ายในการเลือกซื้ออุปกรณ์แต่ละชิ้น น้องๆ ควรศึกษาหาข้อมูลให้เพียงพอ เลือกตามความชอบและความเหมาะสมของตัวเองกันด้วยนะคะ


 

ดู 2,721 ครั้ง
bottom of page