top of page
  • รูปภาพนักเขียนArthouse School

แนะนำ 5 คณะยอดฮิตของเด็กสายศิลป์


ใกล้เข้าฤดูของการสอบเข้ามหาลัยแล้ว อาจจะมีน้องๆที่อยากเรียนสายศิลปะ

ยังลังเลอยู่ว่าจะเรียนคณะไหนที่เหมาะกับเราดีนะ?

วันนี้เราจะมาแนะนำคณะยอดฮิตของเด็กสายศิลปะมาฝากกัน


ออกแบบภายใน (Interior Design)

เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับการออกแบบและตกแต่งภายในอาคารทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ จัดวางพื้นที่ เฟอนิเจอร์ตั้งแต่พื้นห้อง ผนัง ฝ้าเพดาน และงาน lighting ที่ต้องใช้กระบวนการคิดด้านศิลปะเพื่อให้พื้นที่ดูสวยงาม ออกแบบอาคารภายในตั้งแต่บ้านพัก โรงแรม คอนโด ร้านอาหาร ออฟฟิซ รวมถึงต้องจัดแบ่งพื้นที่ให้เหมาะกับประโยชน์และการใช้สอยด้วย นักออกแบบภายในมีความต้องการในตลาดค่อนข้างสูง

คณะที่เปิดสอน เช่น คณะมัณฑนศิลป์ ภาควิชาออกแบบตกแต่งภายใน , คณะสถาปัตยกรรม สาขาออกแบบตกแต่งภายใน


นิเทศศิลป์ (Commercial Design)

เป็นคณะที่เน้นการเรียนออกแบบกราฟฟิคในสิ่งพิมพ์ต่างๆ เช่น นิตยสาร โปสเตอร์ สื่อออนไลน์ ออกแบบหนังสือ ออกแบบตัวอักษร แพกเกจต่างๆ หรือทำ Motion Graphic หรือจะไปทางสายภาพประกอบ ทำอนิเมชั่น สามารถไปทำงาน กราฟฟิค ดีไซเนอร์ หรือ นักวาดภาพประกอบ คณะที่เปิดสอน

คณะมัณฑนศิลป์ ภาควิชาออกแบบนิเทศศิลป์ , คณะศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชานฤมิตศิลป์


ออกแบบเครื่องแต่งกาย (Fashion Design)

คณะนี้น่าจะเป็นคณะในฝันของสาวๆหลายคน ใครที่ชื่นชอบการแต่งตัวและการออกแบบเสื้อผ้าครื่องแต่งกาย เรียนตั้งแต่การเขียนแพทเทรินเสื้อผ้า ประวัติศาสตร์แฟชั่น การตัดเย็บเสื้อผ้าขั้นพื้นฐาน การตลาดแฟชั่น การสร้างแบรนด์ วิเคราะห์แนวโน้มแฟชั่น หรือการออกแบบเครื่องประดับ เช่น รองเท้า กระเป๋า สามารถเป็นอาชีพได้หลากหลายทั้ง สไตลิส ดีไซเนอร์ นักออกแบบสิ่งทอ คณะที่เปิดสอนแฟชั่นมี คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาการออกแบบแฟชั่น , คณะมัณฑนศิลป์ ภาควิชาออกแบบแฟชั่นดีไซน์


สถาปัตยกรรม (Architecture Design)

ใครมีความฝันที่อยากสร้างบ้านมาทางนี้ เป็นคณะเน้นการเรียนออกแบบบ้านพัก อาคารสิ่งก่อสร้าง ออกแบบเฟอนิเจอร์ และเรียนรู้ด้านวัสดุอุปกร์ณตกแต่งภายใน มีการใช้โปรแกรมออกแบบพวก sketch 3D งานระบบต่างๆในอาคาร โรงแรม คอนโด ร้านอาหาร ร้านค้า พิพิธภัณฑ์ สำนักงาน นิทรรศการ ตลอดจนปรับแต่งสภาพแวดล้อมให้ตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัย สามารถไปเป็นสถาปนิค ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับงานก่อสร้างได้ คณะที่เปิดสอน คือ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์


จิตรกรรม / วิจิตรศิลป์ (Fine Art)

คณะที่เน้นการเรียนศิลปะแบบสุนทรียศาสตร์ ในเชิงปฎิบัติเริ่มเรียนตั้งแต่การ Drawing , Painting ปั้น ภาพพิมพ์ ศิลปไทย และพัฒนาไปถึงการสร้างงานศิลปะเพื่อเป็นศิลปิน นำงานไปแสดงตามนิทรรศการต่างๆ นอกจากนี้ก็เรียนทฤษฎีต่างๆ เช่น วิชาประวัติศาสตร์ศิลป์ ไปจนถึงการจัดการทางด้านศิลปะ การจัดงานนิทรรศการ คณะที่สอนในด้านนี้มี คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ คณะวิจิตศิลป์ ลาดกระบัง คณะศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชาทัศนศิลป์


เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับคณะที่แนะนำมา

หวังว่าน้องๆจะดูไว้เป็นตัวเลือกในการตัดสินใจในการเลือกคณะที่ชอบนะคะ

ดู 27,206 ครั้ง
bottom of page