top of page
  • รูปภาพนักเขียนArthouse School

Celluloid palette: Wes Anderson



ผมว่าใครหลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อผู้กํากับ Wes Anderson มาบ้างล่ะ ไม่ว่าจะเป็นหนังเรื่อง The Grand Budapest Hotel หรือว่า Moonrise Kingdom ก็ตาม แต่สิ่งที่ทําให้หนังของเฮีย Wes มีชีวิตขึ้นมาคือการผสมผสานขององค์ประกอบศิลปะอันสมมาตรที่สวยงามและ palette สีที่คนดูรู้เลยว่าเป็นหนังของเฮีย Wes แน่นอน มาดูกันว่าโทนสีที่เฮีย Wes ใช้เป็นสีแบบไหนกัน


เรื่องแรกที่จะนําเสนอคือ The Darjeeling Limited เป็นภาพยนตร์มีฉากอยู่ที่อินเดีย โดยสีที่ใช้จะเป็นสีแบบ jewel tones หรือเฉดสีจากอัญมณีต่างๆ เช่น topaz yellow, ruby red, sapphire blue หรือ emerald green เป็นต้น แต่จุดโฟคัสของตัวเรื่องน่าจะเป็นสีแดงที่เป็นสีรถของพ่อตัวละครหลักเพราะเฮียWesจะชอบใช้สีแดงเพื่อสื่อถึงความเป็นพ่อ ในภาพยนตร์ส่วนใหญ่ของเค้า


เรื่องที่สองที่จะนําเสนอคือเรื่อง Moonrise Kingdom เป็นหนังรักเยาว์วัยแนวอินดี้ที่ได้รับ AFI Award ของอเมริกาสีที่ใช้ในหนังเรื่องนี้ส่วนใหญ่จะเป็นสีกึ่งธรรมชาติมีความเป็น Earthtone คือเน้นไปทางสีเขียวและกากีใน shade ต่างๆ เฮีย Wes เลือกใช้สีโทนนี้เพื่อสื่อถึงความรัก ของตัวละครที่ส่วนใหญ่มักจะเป็นในแง่บวกและความรักของวัยรุ่นที่ออกเป็นแนวธรรมชาติหน่อยๆ


เรื่องสุดท้าย The Grand Budapest Hotel หนังท็อปฟอร์มของเฮีย Wes ที่กวาดรางวัลเรียบมาหลายรางวัล ไม่ว่าจะเป็น Bafta, Golden Globe หรือ Academy Award เป็นหนังแนวฆาตกรรมพิสดาร(สนุกๆ)ไปหาดูละกัน

สีที่ใช้ในหนังส่วนใหญ่จะเป็นสีชมพู ม่วง ฟ้าและแดง ออกแนวผสมผสานระหว่างวินเทจกับพาสเทล(เฮียWes เองได้บอกตอนสัมภาษณ์กับสื่อว่าผมกับ Adam Stockhausen ได้เริ่มPaletteของหนังเรื่องนี้มาจากpaletteสีมพูล้วน (แหมช่างเป็นหนังฆาตกรรมที่สีหวานจริงๆ) เห็นไหมล่ะ สีไม่ได้เป็นแค่เครื่องมือตกแต่งหนังของเฮียWes อย่างเดียว แต่ยังเป็นสื่อกลางของสิ่งที่เฮียWes กําลังจะสื่อในหนังของเค้าด้วย

เพื่ออรรถรสของการเสพแรงบันดาลใจกระผมแนะนําทุกท่านให้ไปดูหนังของเฮีย Wes และอุดหนุนผลงานในอนาคตของผู้กํากับจิตรกรอินดี้คนนี้ด้วยนะครับ

 

© Copy Right artHOUSE Institute, All Rights Reserved.

ไม่อนุญาติให้นำบทความไปดัดแปลง, เขียนใหม่, หรือนำไปเผยแพร่ในที่สาธารณะโดยไม่ใส่เครดิตหรือได้รับอนุญาติ

ดู 147 ครั้ง
bottom of page