top of page
  • รูปภาพนักเขียนArthouse School

Boro เสน่ห์แห่ง patch work ญี่ปุ่น



ผมว่าพวกคุณคงเคยสงสัยกันมาบ้างแหละว่า ผ้าเดนิมขรุขระๆปะๆแบบนี้มันคืออะไร ใส่ได้เหรอ ทําไมเห็น blogger ชิคๆ หรือว่า street fashionista bohemian หน่อยๆจะใส่กัน ผมจะตอบให้เลยสั้นๆ ง่ายๆ นะครับว่ามันคือ Boro 'แล้ว "Boro" คืออะไร?'


Boro เป็นงานผ้าต่อของชาวชนบทญี่ปุ่นที่มีต้นกําเนิดมาจากศตวรรษที่ 17 ผ้าที่ใช้ทําโบโร่สมัยก่อนส่วนใหญ่จะประกอบไปดวยผ้าคอตต้อนหรือเดนิมที่เหลือใช้จากการตัด Boro ต่างจากผ้า quilt เนื่องจาก Boro มี texture ที่หยาบกว่า คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่มักจะใช้เทคนิค Boro เพราะว่าเสียดายและอยากใช้ผ้าทั้งหมดซึ่งมีประโยชน์สําหรับครอบครัวชนบทสมัยก่อนเป็นอย่างยิ่งถือว่านี่เป็นเทคนิคการup cycling ที่มีมานานมาก


ณ ปัจจุบัน แบรนด์อย่าง Louis Vuitton หรือว่าแบรนด์ญี่ปุ่นอย่าง Kapital ได้นําเอาศิลปะผ้าต่อแบบ Boro มาประยุกต์ใช้กับคอลเล็คชั่นต่างๆ


นอกจาก Boro จะเป็นศิลปะผ้าต่อแล้วโบโร่ยังสามารถเป็นเทคนิค up cycling ที่สามารถนําเอามาใช้ในสิ่งของในชีวิตประจําวันอีกด้วย พอจะเห็นคุณค่าของผ้าที่เก่าครํ่าคร่าหรือยังล่ะ ไม่ใช่เครื่องแต่งกายที่บอกว่าคนคนนี้เป็นคนยังไง แต่ว่าคุณค่าของคนที่ใส่มันต่างหากละ ของเก่าๆก็เก๋ได้!!!

 

© Copy Right artHOUSE Institute, All Rights Reserved.

ไม่อนุญาติให้นำบทความไปดัดแปลง, เขียนใหม่, หรือนำไปเผยแพร่ในที่สาธารณะโดยไม่ใส่เครดิตหรือได้รับอนุญาติ

ดู 1,393 ครั้ง
bottom of page