top of page
  • รูปภาพนักเขียนArthouse School

5 สิ่งต้องเตรียมก่อนสอบเข้า FASHION


วันนี้อาร์ตเฮ้าส์จะมาแนะนำ 5 สิ่งที่ต้องมีในการเตรียมสอบเข้า FASHION

ไม่ว่าจะ จุฬาฯ มศว. หรือศิลปากร ฯลฯ ล้วนต้องมี 5 สิ่งนี้คอยนำทางเพื่อให้เราเอนท์ติดนะจ้ะ


1. ต้องมี... คำตอบ

คำตอบอะไร? คำตอบให้กับตัวเอง คำตอบให้กับผู้ปกครอง ว่า "ทำไมเราอยากเข้าแฟชั่น" และ "อนาคตเราอยากเป็นอะไรหลังเรียนจบ" เพราะบอกเลยว่าแฟชั่นไม่ใช่แค่เรื่องของความเก๋ ความสวยงามอย่างเดียว ที่สนุกไปวันๆ เราต้องเขียนแบบแพทเทิร์น เย็บผ้า ดีลกับช่าง สารพัดอย่างระหว่างที่เรียนมหาวิทยาลัย ถ้าใจไม่รักจริง ใจไม่สู้ อย่าไปเรียนเพราะเสียเวลาและเสียทรัพย์ แต่ถ้าคำตอบเราชัดเจนว่าทำไมอยากเรียน และเรียนจบเราอยากเป็นอะไร ก็ไม่มีอะไรห้ามเราได้แล้วล่ะ :) ลุยต่อได้เลย


2. ต้องมี... Deadline

ความฝันที่จะเป็นจริง คือความฝันที่มีแบบแผน และมี Deadline ( วันกำหนดส่ง ) สมมุติว่าตอนนี้เราอยู่ ม.5 ขึ้น ม.6 เราต้องคำนวณแล้วว่าเรามีเวลาเตรียมตัวอีกกี่เดือน สอบตรงเดือนไหน เราจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยไหน สอบวิชาสามัญเดือนไหน และเราต้องวาดรูป Basic ให้แม่นภายในเดือนไหน ต้องลงสีโคปิกเป็นภายในเดือนไหน... เป็นต้น ไม่ต้องมีเลยคู่แข่งอะไร เพราะเป็นการแข่งกับตัวเองว่าทำตามเป้าหมายได้หรือเปล่า

ความฝันนั้น เราอยากให้เป็นจริงมากแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับการกระทำของเรา

อะไรที่เราไม่ได้อยากได้ขนาดนั้น เราก็ไม่พยายาม แต่อะไรที่เราอยากได้ เราก็สู้ขาดใจ... จริงมั้ย :)



( ผลงานของ Jason Brooks - Fashion Illustrator )

3. ต้องมี... ไอดอล

ไอดอลด้านแฟชั่น เป็นได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น FASHION DESIGNER ในดวงใจ , นางแบบ , นายแบบ , FASHION ILLUSTRATOR ไอดอลเหล่านี้จะเป็นเหมือน 'ไฟ' ที่คอยเป็นแรงขับเคลื่อน ไม่ทำให้เราท้อง่ายๆ จนกว่าจะได้ใกล้เข้าไปหาพวกเขา แม้ได้สักเสี้ยวของพวกเขาก็ยังดี :)


( ผลงานของ นักเรียนแฟชั่น โรงเรียนอาร์ตเฮ้าส์ )

4. ต้องมี... ความอดทน

สิ่งนี้สำคัญมากในการอยู่ในสายแฟชั่น ไม่ว่าจะก่อนสอบ ระหว่างสอบ หลังสอบติด เรียนมหาวิทยาลัย และหลังเรียนจบ แต่อดทนในที่นี้ ไม่ใช่การฝืนอดทนอยู่กับสิ่งที่ไม่ชอบ แต่เป็นการอดทนทำสิ่งที่ไม่ชอบบ้างเพื่อสิ่งที่เรารัก เพื่ออนาคตที่รออยู่ เหมือนกับเราอยากดูพระอาทิตย์ขึ้นบนดอย เราก็ต้องปีนเขา ทั้งเหนื่อยทั้งร้อน ทั้งท้อแท้ แต่พอเราได้ไปอยู่บนยอดดอยจริงๆ เราจะรู้เลยว่าความอดทนเหล่านั้นมันคุ้มค่าจริงๆ :)


5. ต้องมี... ครูติวที่ดี

ครูติวที่ดี ไม่ใช่ครูที่เก่งอย่างเดียว แต่เป็นครูที่สามารถดึงศักยภาพของนักเรียนมาได้ถึงขีดสูงสุด โดยที่ไม่บังคับ ให้มีสไตล์เดียวกับครู แต่สามารถทำให้เราแต่ละคนมีสไตล์ของตัวเอง และมีความภาคภูมิใจกับสิ่งที่เราทำอยู่... ครูติวที่ดี ไม่ใช่แค่สอนหนังสือ แต่สอนการใช้ชีวิต สอนประสบการณ์ สอนสิ่งที่ไม่มีให้เรียนในโรงเรียนมัธยม... ครูติวที่ดี หาไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยาก เพราะอาร์ตเฮ้าส์มีครูที่ดี พร้อมจะดึงศักยภาพของเราทุกคน ให้เข้าใกล้ความฝันมากที่สุด



ARTHOUSE เป็นโรงเรียนสอนศิลปะที่เปิดมากว่า 20 ปีแล้ว และมีสถิติเอนท์ติดสาขาแฟชั่น คะแนนสูงสุด 9 ปีซ้อน และ 99% ที่เอนท์ติด แฟชั่น จุฬาฯ นั้นไม่ใช่นักเรียนของสถาบันไหน แต่ล้วนเป็นนักเรียนของ ARTHOUSE เพราะหลักสูตร ORIGINAL "คอร์สแฟชั่น" ของไทยนั้นได้คิดค้นโดย ARTHOUSE

ที่สำคัญนอกจากครูสอนเก่ง โรงเรียนมีชื่อเสียงแล้ว เรายังต้องดูเรื่องความสะดวกสบายในการมาเรียนด้วย โรงเรียนอยู่ติดรถไฟฟ้า BTS พญาไท จะมารถไฟฟ้า หรือจะมารถเมล์ ก็สะดวกเพราะติดถนนใหญ่ ^^

 
 

Credit ภาพ : Pinterest , Arthouse School

© Copyright | artHOUSE Co.,Ltd. All Rights Reserved


ดู 465 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page