top of page
  • รูปภาพนักเขียนArthouse School

Conceptual Art with Celine



เมื่อนึกถึงงาน ' ศิลปะ ' คุณนึกถึงศิลปะแนวไหนเป็นแนวแรก ? บางคนอาจนึกถึง Street Art , Pop Art , Modern Art , Minimal Art

แต่ยังมีศิลปะอีกแนวหนึ่ง ที่คนไม่ค่อยนึกถึง คือ Conceptual Art

Conceptual Art

Conceptual Art (ศิลปะเชิงแนวคิด) คือศิลปะที่ Concept (กรอบความคิด) มีความสำคัญกว่าความสวยงามหรือวัสดุที่ใช้ในงาน Conceptual Art นั้นถือเป็นศิลปะในยุค Post Modern ถือเป็นงานศิลปะสมัยใหม่ ซึ่งงาน Conceptual Art สามารถสร้างสรรค์งานออกมาได้ในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเขียน ระบาย ห่อ พับ แสดง ฯลฯ ซึ่งมีอิสระอันไร้ขีดจำกัด เป็นศิลปะที่อยู่เหนือกฎเกณฑ์ทั้งหมด

 

Celine ( Celine Laetitia Ludewig ) ศิลปินสาวชาวเยอรมัน ผู้ใช้ชีวิตกับการสร้างงานศิลปะ กำลังจะมาเปิดคอร์ส "Conceptual Art" ที่โรงเรียน artHOUSE เพื่อช่วยส่งต่อศิลปะในอีกรูปแบบ ที่ไม่ใช่ Pop Art หรือ Minimal Art แบบที่พวกเรารู้จัก

วันนี้เราลองมาทำความรู้จักกับศิลปินสาว Celine กัน


( Celine Laetitia Ludewig : Germany Artist )

> ทำไม Celine ถึงชอบ 'ศิลปะ' ?

Celine : " ฉันชอบศิลปะเพราะว่าศิลปะ 'ไม่มีกฎตายตัว' โดยปกติแล้วทุกสิ่งในโลกนี้ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ, ภาษาหรือวิทยาศาสตร์นั้นเต็มไปด้วยกฎต่างๆ แต่ถ้าเป็นศิลปะคุณจะทำอะไรก็ได้ตามใจต้องการ แล้วก็ไม่ต้องฟังคนอื่นด้วย มันเป็นความคิดของคุณล้วนๆโดยไม่ต้องไปสนใจคนรอบข้าง แค่คุณทำ คนชอบ และคนก็ซื้องานของคุณ ไม่เหมือนงานออกแบบที่ต้องขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก นั่นหล่ะ ฉันถึงชอบศิลปะ​ "

> Conceptual Art สำหรับ Celine คืออะไร ?

Celine : " มันคือศิลปะที่ต้องจดจ่อกับความคิดของตัวเอง หรือคอนเซปของงาน ให้งานสื่อสารออกมาได้ด้วยตัวของมันเอง ต่างจากศิลปะที่คุณจะมานั่งคิดว่ามันสวยหรือยัง หรือจะมีใครชอบงานของฉันอยากนำไปแขวนกำแพงบ้านมั้ย งาน Conceptual Art นั้นมักจะใส่ reference ที่คุณชอบลงไป ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ดนตรี หรืออื่นๆ คุณต้องหาให้เจอว่าอะไรที่ทำให้คุณชอบสิ่งเหล่านั้น และอะไรที่คุณจะสะท้อนลงไปในงานตัวเอง "


> นิยามของสมุดสเก็ตช์

Celine : " สมุดสเก็ตช์เป็นเหมือนเครื่องมือในการ 'แปล' สำหรับฉัน ความคิดจากจิตใต้สำนึกของฉันสู่สิ่งที่จับต้องได้ และเป็นเหมือนที่เก็บสะสมคอลเลคชั่นของ Inspiration ที่ฉันเห็น เช่น คนบนรถเมล์ที่มีบางสิ่งกระทบกับใจฉัน ฉันก็จะรีบจดบันทึกลงสมุด และที่สำคัญเวลาที่ฉันไม่มี Inspiration ในการทำงาน ฉันก็จะกลับมาดูสมุดสเก็ตช์เพื่อดูว่า คลัง Inspiration ของฉันมีอะไรบ้าง เพราะฉันสามารถหยิบส่วนนี้ รวมสิ่งนั้น และสร้างงานศิลปะใหม่ๆได้ตลอดเวลา "


> ศิลปินต้องวาดรูปทุกวันมั้ย?

" ฉันวาดเกือบทุกวัน ถ้าวันไหนไม่วาดคือฉัน Research เกี่ยวกับงานอยู่ หรือมองหา Inspiration"



( ส่วนหนึ่งจากผลงาน painting โดย Celine )

> อะไร Inspire คุณที่สุดในการสร้างงานศิลปะ?

Celine : " 'ผู้คน' เกือบทุกสิ่งนั้นมาจากคนทั้งนั้น ผู้คนที่มาบอกอะไรคุณ ผู้คนที่คุณไปคุยด้วย ผู้คนที่คุณเห็น และพยายามเข้าใจ ทุกอย่างนั้นเกี่ยวข้องกับคน และการอยู่ร่วมกันในสังคม การที่มีชีวิตร่วมกับผู้คนในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ก็ทำให้ฉันเห็นอะไรชัดเจน เพราะฉันไม่ได้เป็นหนึ่งในนั้นแต่แรก ฉันเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์จากข้างนอก และผู้คนก็คงเห็นฉันชัดเจนเหมือนกัน"

> ความแตกต่างของศิลปะในเยอรมัน และ ไทย

Celine : "ศิลปะในเยอรมันจะมีความ Conceptual และ Critical สูง พวกเขาจะ Research เยอะ ไม่ว่าจะเป็น Reference หรือ Detail ต่างๆ และคนที่มาดูงาน ถ้าไม่ตั้งใจอาจไม่เห็นคอนเซปที่ศิลปินเยอรมันซ่อนไว้ แต่มันพิเศษตรงที่ถ้าคุณเห็น 'Hint' ที่ซ่อนอยู่ในงานเมื่อไหร่ คุณจะค้นพบข้อความทุกอย่างที่ศิลปินต้องการจะบอก

ส่วนศิลปะในไทยนั้นจะมีการตกแต่งระดับสูง เทคนิกเยี่ยม แต่บางทีมันจะมีจุดอ่อนในเรื่องของข้อความที่พวกเขาต้องการจะสื่อสารผ่านงานศิลปะ ฉันจึงคิดว่าฉันอยากจะสอนคนไทยเกี่ยวกับ Conceptual Art เพื่อให้พวกเขาสามารถนำความคิดเห็นของพวกเขา ใส่ลงไปในงานได้"

> ปัญหาของการศึกษาในไทย

Celine : "การศึกษาไทยสอน Critical Thinking ไม่เพียงพอ ฉันเชื่อว่าถ้าการศึกษาไทยไม่เปิดโอกาสให้เด็กได้ลองหาทางสร้างงานศิลปะในแนวทางของตัวเอง เด็กจะไม่มีวันสร้างงานศิลปะจริงๆได้ นั่นส่งผลกระทบไปถึงชีวิตของเด็กเลยนะ เพราะฉันสังเกตว่าเด็กไทยไม่สามารถตัดสินใจหรือเลือกชีวิตที่ตัวเองต้องการจริงๆ เพราะพวกเขาต้องเดินไปตามแผนชีวิตที่ถูกวางไว้ โดยผู้ที่ตัดสินใจชีวิตของพวกเขา และมันน่ากลัวมากเพราะวันหนึ่งที่จู่ๆพวกเขาไม่มีกฎให้ทำตามอีกต่อไปแล้ว แล้วจะตัดสินใจเอง "


( ภาพห้องเรียนของเด็กนักเรียนในไทย credit : asiancorrespondent )

> คิดว่าศิลปะต้องมีกฎเกณฑ์ไหม ?

Celine : "มันไม่ใช่ว่ามันต้องมีกฎนะ แต่คุณต้องรู้ว่าอะไรเวิร์ค และอะไรไม่เวิร์ค คุณต้องมีประสบการณ์มากพอ ในการสร้างศิลปะ ศิลปะนั้นคล้ายกับภาษานะ ถ้าคุณรู้จักเทคนิกเยอะมันก็เหมือนคุณรู้จักคำศัพท์หลายคำ และหากคุณจะพูดบางสิ่งบางอย่างนั่นแปลว่าคุณต้องมีคำศัพท์พร้อมที่จะพูด เพราะฉะนั้นเวลาที่คุณ develop concept คุณก็ต้อง develop สิ่งที่คุณอยากสื่อสารด้วย เวลาที่คุณอยาก develop skill คุณก็ต้อง develop วิธีการสื่อสารของคุณ "




(ส่วนหนึ่งจากผลงาน Celine )

ศิลปะและการออกแบบ แตกต่างกันไหม

Celine : "ต่างกันอย่างสิ้นเชิง เวลาที่ฉันออกแบบฉันจะคำนึงถึงคนอื่น ว่าคนอื่นจะใช้มันยังไง มองมันยังไง และสิ่งนี้จะทำให้ชีวิตของเค้าดีขึ้นยังไง แต่เวลาที่ฉันสร้างงานศิลปะฉันไม่คำนึงถึงใครเลย ฉันก็แฮปปี้นะถ้าคนจะรักงานของฉัน แต่ถ้าคนไม่ได้ชอบงานของฉัน นั่นไม่ใช่ปัญหาของฉันเลย เพราะมันไม่เกี่ยวกับ 'คนอื่น' แน่นอน ฉันสามารถสร้างงานศิลปะเกี่ยวกับคนอื่นได้ แต่ฉันไม่ได้มองพวกเขาเป็นลูกค้าของฉัน "

ความเศร้านั้น Inspire มากกว่าความสุขเหรอ?

Celine : "ใช่ เพราะถ้าฉันมีความสุขมาก ไม่มีปัญหาอะไรในชีวิตเลย ฉันจะไม่มีเหตุผลที่ต้องเพ้นท์ อย่างเวลาที่ฉันไปเที่ยวทะเล ฉันจะเพ้นท์ไม่ได้เลย ฉันถ่ายรูปได้นะ แต่เพ้นท์ไม่ได้... ความเศร้านั้นเป็นเหตุผลที่ดีในการเพ้นท์สำหรับศิลปิน มันดีสำหรับงานศิลปะ ฉันเชื่อว่าศิลปินหลายๆคนเป็นนะ พวกเราต้องหาสมดุลบางอย่างเพื่อให้ปัญหากับความสุขมันอยู่ด้วยกันได้ มันสำคัญมากนะ คุณต้องเรียนรู้ที่จะสร้างสมดุลในตัวเอง เช่น บางหัวข้องานคุณก็ต้องทำให้ตัวเองโมโห (หัวเราะ) สำหรับฉันก็คงเป็นเรื่องของ Feminist... เวลาที่ฉันจะสร้างงานศิลปะ ฉันก็จะนึกถึงเรื่องเหล่านั้น และกลับไปสุดจุดที่ฉันจะโมโหที่สุดเพื่อสร้างงานศิลปะ และหลังจากฉันทำมันเสร็จ ฉันก็จะไปทำอะไรที่ฉันชอบและมีความสุขกับชีวิต "

"คุณไม่ต้องทุกข์ทรมานตลอดเวลา เพื่อที่จะเป็นศิลปิน"


( "นักดนตรี" ส่วนหนึ่งจากผลงาน Celine )

> อะไรทำให้คุณมีความสุข

Celine : "แฟนของฉันทำให้ฉันมีความสุข (หัวเราะ) เวลาที่คนรักงานศิลปะของฉัน เวลาที่ฉันกินอะไรอร่อยๆ ดนตรีดีๆ เพลงเพราะๆ ปลูกต้นไม้ทำสวนก็ทำให้จิตใจของฉันสงบ การทำชีวิตให้เรียบง่ายนี่แหละสุขที่สุด"


> ศิลปินในดวงใจ

Celine : "ฉันชอบ Egon Schiele เพราะงานของเค้าไม่ได้พยายามจะดูดี สวย แน่นอนถ้าคุณเห็นคุณจะไม่มองว่ามันสวยหรือน่ารัก แต่เขาทำงานที่น่าสนใจมาก แสดงออกถึงความแปลกประหลาดในงาน ความสวยงามนั้นฉันมองว่ามันยิ่งใหญ่กว่า งานที่แค่มองแล้วสวย น่ารัก ฉันประทับใจงานของเค้าจริงๆ"




( ส่วนหนึ่งจากผลงานของ Egon Schiele )

> ศิลปินที่ Inspire งานของคุณ

Celine : "ฉันไม่ได้โฟกัสที่ศิลปินคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษ ฉันสนใจการหา Inspiration จากภาพถ่าย หรือสถานที่มากกว่า และสะสมมันไว้เป็นคลัง Inspiration เพราะถ้าฉันสนศิลปินคนใดคนหนึ่ง ฉันจะกลายเป็นว่าไปลอกงานเขา "

> ทำไม Collage Art ถึงสำคัญ

Celine : " เพราะเวลาทำ Collage นั้นคุณจะมีอิสระ สามารถเลื่อนอะไรไปมาอย่างอิสระได้ มันทำให้คุณเรียนรู้เกี่ยวกับ Composition การจัดวางไปในตัว จากการเอาหลายๆอย่างมารวมกันเป็นงานชิ้นเดียว ซึ่ง Collage Art มันก็เหมือนเป็นบอร์ดความคิดที่ทำให้คุณนำเอา Inspiration ไปใช้ต่อได้อย่างง่าย "




( ส่วนหนึ่งจากผลงาน Collage Art โดย Celine )

> ความฝันของ Celine คืออะไร

Celine : "ฉันอยากทำงานด้านการศึกษา และปรับเปลี่ยนโครงสร้างการศึกษาใหม่ เพื่อให้คนได้ศึกษาเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาอยากรู้ ให้โอกาสพวกเขาในการให้เค้าได้ลองศึกษาทุกสิ่งผ่านโลกออนไลน์"

> มีอะไรอยากแนะนำนักเรียนไหม

Celine : "Don't be afraid to show what you're thinking" อย่ากลัวที่จะแสดงออกว่าคุณ 'คิดอะไร' ผ่านงานศิลปะ เพราะศิลปะโดยตัวมันเองแล้วมันไม่ได้มีความหมายอะไรเลย คุณต้องใส่ความหมายลงไป งานถึงจะมีความหมาย งานศิลปะนั้นว่างเปล่าหากคุณไม่ใส่ความคิดอะไรลงไป "

 

" People would survive without art. But I wouldn't call it life because maybe others can live without art but that's what I breath; that's all I think about all day. I couldn't live without art and music. That's not worth living. I can't imagine life without art. "

( ฉันจินตนาการชีวิตที่ไม่มีศิลปะไม่ออก ฉันคิดถึงมันตลอดเวลา บางคนดำรงชีวิตได้โดยไม่มีศิลปะ แต่ไม่อาจเรียกได้ว่ามีชีวิต )

 

คอร์ส "Conceptual Art with Celine"

คอร์ส "Conceptual Art with Celine" เหมาะกับคนแบบนี้ :

- ต้องการสร้างงานศิลปะที่แท้จริง โดยไม่อยู่ในกรอบ

- ต้องการสร้าง Portfolio ที่ดีเพื่อยื่นมหาวิทยาลัยหรือที่ทำงาน

- ต้องการเปิดโลกใหม่ เรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับศิลปินต่างชาติ - ต้องการเรียนศิลปะเป็นภาษาอังกฤษ

- รักศิลปะ และมีอายุ 16 ปี - 25 ปี

สนใจเรียน Conceptual Art with Celine

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ LINE : arthousegroups หรือโทร 02-251-1000

ดู 694 ครั้ง
bottom of page