top of page
  • รูปภาพนักเขียนArthouse School

“Fashions fade, Style is eternal” -YVES SAINT LAURENT-



“Fashions fade, style is eternal”

( “แฟชั่นนั้นจางหายแต่สไตล์อยู่เป็นนิรันดร์ )

YVES SAINT LAURENT

หากพูดถึง Yves Saint Laurent แล้ว ผมว่าผู้อ่านหลายท่านคงจะนึกถึง Safari Jacket, เสื้อหนังสุดชิคสีดําเข้ม, Le Smoking Jacket หรือว่าแบรนด์ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใต้แบรนด์ YSL ไม่ว่าจะเป็นแว่นตา, นํ้าหอม ไปจนถึงเครื่องสําอางค์ที่สาวๆหลายคนถามหา พรสวรรค์ ของYves นั้นได้ทําให้เค้าเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลมากต่อวงการ แฟชั่นฝรั่งเศสและวงการแฟชั่นโลกในฐานะผู้ปฏิวัติวงการแฟชั่นสตรีให้มีสีสันและรูปแบบที่เห็นกันอยู่บ่อยๆ ณ ปัจจุบัน

และนี่คือผลงานที่ปฏิวัติวงการแฟชั่นของเขา


(นางแบบผิวสีคนแรก)

Whitewashing (การเหยียดผิวของคนผิวขาว) เป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากไม่ว่าจะเป็นวงการแฟชั่นหรือว่าวงการภาพยนตร์ สมัยก่อนการใช้นางแบบผิวสีถือว่าเป็นประเด็นการเมืองที่ร้อนแรงมาก แต่ทว่าในปี ค.ศ. 1962 Yves ได้ชีอควงการแฟชั่นโดยการนํานางแบบผิวสีคนแรก ไปแสดงบนรันเวย์ จากคําบอกเล่าของ Pierre Bergè หุ้นส่วนของYves ในสมัยนั้น Yvesเองได้บอกว่าตัวเค้าเองลงไหลใน Silhouetteและการเคลื่อนไหวของคนผิวสีเป็นอันมากด้วยเหตุนี้เค็าจึงนํานางแบบผิวสีมาแสดงและทําให้นางแบบผิวสีหลายคนได้แจ้งเกิดบนเวทีแฟชั่นระดับโลกตัวอย่างเช่น Somali Iman และ Naomi Campbell นางแบบผิวสีคนแรกที่ได้ขึ้นปกนิตยสาร French Vogue อีกด้วย


( La Robe Mondrain การผสมผสานศิลปะและเครื่องแต่งกาย)

ในปัจจุบันการหาแรงบรรดาลใจจากศิลปินในการออกแบบเสื้อผ้าถือว่าเป็นเรื่องที่ธรรมดามากสําหรับดีไซน์เนอร์ Yves เป็นหนึ่งในดีไซน์เนอร์ยุคแรกๆที่เสาะหาแรงบรรดาลจากศิลปิน Modern Art ชื่อดังอย่าง Andy Warhol, Van Gogh และ George Braque แต่หนึ่งในผลงานออกแบบชิ้นเอกที่ได้แรงบรรดาลใจจาก Modern Art ของเค้าจะคงจะหนีไม่พ้น La Robe Mondrain เดรสสั้นหกแบบที่ได้แรงบรรดาลใจมาจากศิลปินชาวดัชอย่าง Piet Mondrian นั่นเอง ด้วยสีสันอันฉูดฉาดและรูปทรงที่เรียบง่ายทําให้เดรสนี้เป็นสิ่งที่ปลุกจิตวิญญาณความเป็นModernist ในตัวของFashionista ยุคนั้นเลยทีเดียว


( Le Smoking )

Yves ได้ทําการเปิดตัว Le Smoking ทัคซีโด้ตัวแรกในประวัติศาสตร์แฟชั่นสตรี ในคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ร่วงปี ค.ศ. 1966 Le Smoking เป็น Tuxedo หรือสูทตัวแรกที่ได้รับการยอมรับจากวัฒนธรรมสมัยนิยมในยุคนั้น ทําให้ผู้หญิงเริ่มสามารถใส่สูทไปร่วมงานเลี้ยงหรือไปทานข้าวที่ภัตตาคารหรูได้โดยไมต้องถูกไล่ออกมา และทําให้สาวๆเหล่านั้นดูมีอํานาจเยี่ยงบุรุษเพศ การปฏิวัติทางแฟชั่นครั้งนี้ทําให้ Le Smoking เป็นลุคสุดคลาสสิคที่อยู่มานานจนถึงปัจจุบัน


ผลงานต่างๆที่ออกแบบโดยแนวคิดแบบเสรีนิยมเหล่านี้ทําให้ Yves Saint Laurent กลายเป็นนักออกแบบที่ลํ้าสมัยมากในยุคของเค้าเลยทีเดียว ทางด้านชีวิตส่วนตัวนั้น Yves เองเกิดในเมืองชื่อ Oranประเทศอัลจ๊เรียเค้าเป็นคนฝรั่งเศส ตัวเค้าเองมาจากครอบครัวที่มีฐานะค่อนข้างดี ชีวิตในวัยเรียนของ Yvesเองนั้นไม่ค่อยราบรื่นเท่าไหร๋ ตัวเค้าเองนั้นถูกเหยียดเพศโดยเพื่อนร่วมคลาสของเคลาสของเค้าทําให้เค้าไม่ค่อยสุงสิงกับใครเท่าไหร่ นี่เป็นเหตุผลที่ทําให้ Yvesเชอบก็บตัวอยู่ในห้องและฝึกเสก็ตภาพแฟชั่นอยู่เป็นประจํา


พรสวรรค์ของYves เริ่มฉายแววในการแข่งขันการออกแบบเครื่องแต่งกาย International Wool Secretariat Contest ในปีค.ศ.1954 ผลงานชิ้นนี้เลยเป็นใบเบิกทางให้เขาได้เข้าไปทํางานกับChristian Dior  ที่ปารีส ด้วยอายุเพียงแค่ 17ปี หลังจากนั้นYvesเองก็กลายเป็นศิษย์เอกที่โดดเด่นที่สุดของดิออร์ ทําให้ผลงานการออกแบบของเขาจึงเข้าสู่ตลาดสากล และจุดประกายให้ YSL กลายเป็นดีไซน์เนอร์ และ แบรนด์ระดับตํานานจนถึงปัจจุบัน

Yves ได้จากโลกนี้ไปในวันที่ 1 มิถุนายนในปี ค.ศ. 2008 จากโรคมะเร็งสมอง Pierre Bergè อดีตคนรักและหุ้นส่วนของเค้าได้นำขี้เถ้าของ Yves ไปกลบไว้ในบ้านพักตากอากาศที่ทั้งคู่เป็นเจ้าของร่วมกัน

 

© Copy Right artHOUSE Institute, All Rights Reserved.

ไม่อนุญาติให้นำบทความไปดัดแปลง, เขียนใหม่, หรือนำไปเผยแพร่ในที่สาธารณะโดยไม่ใส่เครดิตหรือได้รับอนุญาติ

ดู 359 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page