top of page
  • รูปภาพนักเขียนArthouse School

Calligraphy with Typer




เมื่อพูดถึง Calligraphy (อักษรวิจิตร) ในประเทศไทยแล้ว คงหนีไม่พ้น " Typer " ( ไชยวัฒน์ ศรีวิลาศ ) ซึ่งสามารถขีดเขียนอักษร Calligraphy ได้ออกมาอย่างสร้างสรรค์งดงาม

ไชยวัฒน์ ศรีวิลาศ (นาย) เรียนจบมัณฑนศิลป์ ศิลปากร ภาควิชาออกแบบนิเทศศิลป์ เคยทำงาน Creative อยู่ที่บริษัทเอเจนซี่โฆษณา เกือบสองปี แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง ที่ทำให้เขาเกิดความรักในการเขียน จึงผันตัวจากการทำงานครีเอทีฟสู่การเป็น Lettering Designer

 

และในวันนี้เราจะมาคุยกันเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของ Typer และแรงผลักดันในการทำงานของเขากัน


" จุดเริ่มต้นในการเริ่มเขียน Calligraphy ของเราคือเราอยากเขียนจดหมายไปหาบางคน ที่ต่างประเทศเลยคิดแค่ว่าทำยังไงให้ประทับใจ เลยลองหา reference ดู พอลองไปลองมากลายเป็นว่าชอบตอนเขียนมากกก "


ในวันแรกที่เริ่มเขียน แน่นอนว่ายังเขียนออกมาไม่สวย หลังจากนั้นสามเดือนก็ยังไม่สวย... จนมันเริ่มไปสะกิดต่อมสวย และทะยอยจับจุดได้


อุปกรณ์ชิ้นแรกที่เริ่มเขียน Calligraphy คือ Fountain Pen (ปากกาคอแร้ง) ชื่อ Noodler's Ahab Flex สีดำ สั่งมาจากอเมริกา

อุปกรณ์ที่ต่างกัน ส่งผลต่องานเขียนมากน้อยแค่ไหน?

" เราว่าต้องถามเราอยากได้งานแบบไหนมากกว่า งานแต่ละชนิดมันมักจะพ่วงมาด้วยอุปกรณ์ที่เกื้อหนุ่นงานชนิดนั้นๆ เพราะฉะนั้นถามตัวเองก่อนว่า อยากเขียนให้เป็นแบบไหน เดียวอุปกรณ์ที่ควรใช้มันตามมาเองแหละ "

ถ้าไม่มีปากกาหรือพู่กัน แต่มีกิ่งไม้กับหมึก คิดว่าจะเขียนได้มั้ย?

" ก็คงเอานิ้วจุ่มสีแล้วเขียน คงอาจจะถนัดกว่ากิ่งไม้ ถ้าถามว่าเขียนได้มั๊ยคงได้แหละ อาจจะต้องใช้เวลาปรับเข้าหามันนิดนึง "


( 'Digital is Dead' ผลงานโดย Sebastian Lester )

บุคคลที่เป็น Inspiration ของ Typer คือ Sebastian Lester ปรมาจารย์แห่ง Lettering



ทำไมถึงตัดสินใจเลิกทำงานที่ เอเจนซี่โฆษณา และมาทำงาน Lettering Designer เต็มตัว ?

" จริงๆแล้วอยากทำทั้งสองอย่างเลยเลยลองทำอยู่ช่วงนึงตั้งแต่ มกรา จน เมษา ปีนี้เนี่ยแหละ แต่มันไม่ไหว เราทำงานเจ็ดวันแล้ว ไม่มีเวลาหายใจเลย ก็คิดว่าต้องเลือกสักทางเพื่อให้อีกทางนึงอยู่รอด ตอนแรกก็จะตัด typer ทิ้ง ลังเลนานมาก สุดท้ายก็เลือก Typer แทน "

" เราไม่รู้ว่าชีวิตมันช้าลงหรือเร็วขึ้น แต่เรากำหนดตารางชีวิตเราได้ "


( ส่วนหนึ่งจากผลงานของ Typer )

จุดเด่นของงาน Typer คืออะไร?

" เราไม่รู้หรอก เราแค่เขียนสิ่งที่เราอยากเขียน เราคิดว่ามันสนุกดี... จุดเด่นมันคงเป็นเรื่อง quote ที่เราเขียน มันมีความเป็นมนุษย์มากๆมั้ง ไม่ใช่ว่าเขียนอะไรก็เขียน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องความรู้สึกนึกคิดเรามากกว่า"

ความสุขในการทำงานวงการ Calligraphy จริงๆแค่เราเขียน ก็สบายใจแล้ว แต่ถ้ามีคนมอง หรือชื่นชม เรายิ่งยิ้มใหญ่เลย :)

 

"Practice (with good examples) makes perfect."

งานที่ดีจะมากับการฝึกฝนที่ดี

 


ในเดือนสิงหาคมนี้ Typer จะมาเปิด workshop Modern Calligraphy (ปากกาจุ่มหมึก Oblique Pen Holder) ครั้งแรกที่ artHOUSE รับจำนวนจำกัด 8 คนเท่านั้น สอนครั้งละ 6 ชั่วโมง เวลา 10:00 am - 17:00 pm (รวมพักเที่ยง) ราคาคอร์สละ 4,500 บาท

อุปกรณ์ :

- ด้ามจับปากกา 1 ด้าม

- หัวปากกา 3 หัว

- หมึกดำ

- สมุด Calligraphy

เวิร์คช็อป "Calligraphy with Typer" เหมาะกับคนแบบนี้ : - มีความรักในศิลปะและมีความสุนทรีย์ในการสร้างความงามจากอักษร - ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเขียนภาษาอังกฤษ พิมพ์เล็ก - อยากใช้ปากกา oblique pen holder ได้คล่องมากขึ้น - มีความต้องการคอร์สที่เข้มข้น และมีสกิลที่ได้เอาไปใช้จริง

*โปรเจคเเรกของ artHOUSE ร่วมกับ Heart of Happiness ที่จัดคอร์สศิลปะให้บุคคลทั่วไปได้มีส่วนในการร่วมกิจกรรมเเละได้ร่วมทำบุญ รายได้ส่วนหนึ่งจากค่าคอร์สจะนำไปเข้ากองทุนเสริมอาชีพให้กับผู้พิการทางสายตาโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ

สำรองที่นั่ง Modern Calligraphy with Typer เวิร์คชอป

ได้ที่ LINE : arthousegroups หรือโทร 02-251-1000


ดู 786 ครั้ง
bottom of page