top of page
  • รูปภาพนักเขียนArthouse School

20 LIFE LESSONS



20 ข้อคิดการใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด

1 ทำชีวิตให้เรียบง่าย รู้จักตัดกิจกรรมบางอย่างที่ไม่จำเป็นกับชีวิตออกไปบ้าง

2 อย่าโกรธใครนาน เเต่ถ้ารู้สึกว่ากำลังโกรธหรือโมโหใครอยู่ ให้ลองเดินไปซื้อไอศครีมหรืออะไรเย็นๆมากิน จะทำให้รู้ว่าเรื่องง่ายๆแบบนี้ก็ทำให้หายโกรธได้เหมือนกัน

3 นอนให้พอและนอนให้มืดสนิท การนอนในที่มืดสนิทตื่นมาจะสดชื่นร่างกายจะซ่อมแซมได้เต็มที่ (เช่นหาผ้ามาปิดตาตอนนอน) และลองสังเกตถ้าปกติเป็นคนนอนได้เพียงพอ แต่ถ้าวันไหนนอนน้อย ในวันนั้นเราจะอารมณ์เสียได้ง่าย และความยืดหยุ่นทางอารมณ์จะต่ำเช่นกัน

4 อย่าบ้างานจนไม่มีเวลาใช้ชีวิต แต่ควรขยันทำงานและรู้จักบริหารเวลาเพื่อใช้ชีวิตกับเพื่อนฝูงและครอบครัวด้วย

5 หาพื้นที่ส่วนตัวให้เจอ หาเวลาได้อยู่เงียบๆคนเดียวบ้าง เพราะความเงียบจะทำให้เราเข้าใจตัวเอง และเมื่อเราเข้าใจตัวเองเราก็จะเข้าใจคนอื่นด้วยเช่นกัน

6 หาเวลาฟังเพลงเมื่อมีโอกาส เพราะเพลงจะส่งผลกับอารมณ์และบุคลิคภาพในวันนั้นๆ

7 แลกเปลี่ยนพูดคุยกับเพื่อนต่างวัยอยู่เสมอๆ พูดคุยแลกเปลี่ยนกับคนทั้งที่อายุมากกกว่าและน้อยกว่าเรา เพราะจะทำให้เราเชื่อมต่อกับทั้งสองยุคได้เป็นอย่างดี และคุณจะไม่ถูกจำกัดความว่าเป็นคนยุคไหน แต่จะเป็นคนของยุคปัจจุบันไปตลอด

8 หาโอกาสออกเดินทางคนเดียวบ้าง การที่เราได้เดินทางคนเดียวจะทำให้เราได้ใช้เวลากับตัวเองเต็มที่ และระหว่างช่วงเวลานั้นมักจะมีแรงบันดาลใจดีๆเกิดขึ้นเสมอ

9 เวลาคิดงานไม่ออก ให้ลองไปอาบน้ำและสระผม ขณะหลับตาสระผมให้ลองคิดถึงงานที่คิดค้างอยู่ เพราะตอนนั้นเราจะสบายตัวและรู้สึกโล่งหัว ช่วงเวลานั้นจะเป็นเวลาที่เรามีสมาธิดีที่สุดและไอเดียดีๆจะเกิดขึ้น

10 ยอมรับในความต่างของคน แล้วคุณจะไม่ทุกข์ เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนจะคิดไม่เหมือนเรา แต่ถ้าเราทำอะไรซักอย่างแล้วอีกร้อยคนคิดเหมือนเราหมดทุกคน อันนี้แหละที่ไม่ปกติ

11 เวลาโมโหห้ามพูด เวลาดีใจห้ามให้สัญญาใคร และเวลาเมาห้ามทำอะไรเลย ควรไปนอน เพราะชีวิตคุณอาจพัง และชีวิตคุณอาจเปลี่ยนไปได้แค่ชั่วข้ามคืน

12 ควรกินอะไรไร้สาระบ้าง อย่าตึงเครียดเรื่องการกินอาหารสุขภาพจนไม่มีความสุข มนุษย์ถ้าได้กินอาหารหลากหลายจะมีภูมิคุ้มกันที่ดี คนที่ไม่กินอาหารอะไรแปลกๆเลย มักจะท้องเสียง่ายและรุนแรง

13 ควรช่วยเหลือคน เท่าที่เรามีกำลังจะทำได้ ช่วยโดยไม่ทำให้ตัวเองเดือนร้อน อย่าเบียดเบียนตัวเองจนชีวิตตัวเองต้องลำบาก

14 วิธีดูว่าคนนั้นเป็นคนอย่างไร ให้ดูตอนเขามีปัญหา แล้วดูว่าเขาแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร จะรู้เลยว่า เขาเป็นคนที่เก่งมั้ย หรือเป็นคนดีหรือไม่ดี ก็ดูจากตอนที่เขาแก้ปัญหาของเขาเองนั่นแหละ

15 เมื่อเราตัดสินใจผิดพลาด ให้คิดว่าผิดพลาดเพราะเราตัดสินใจเอง ย่อมดีกว่าผิดพลาดเพราะเดินตามที่คนอื่นบอกให้ทำ

16 รู้ว่างานอะไรที่ควรทำ และงานอะไรอะไรควรปฎิเสธ งานบางอย่างถ้าเราไม่มีความสามารถหรือยังไม่พร้อมจริงๆ แต่เรารีบรับโอกาสนั้นไว้ งานนั้นอาจทำให้เราเสียชื่อเสียงและอาจส่งผลกับอาชีพของเราในอนาคต ควรรู้จักปฎิเสธอย่างมีวาทศิลป์ หลังจากนั้นควรเร่งฝึกฝนตัวเอง เพื่อเตรียมพร้อมรับโอกาสในครั้งต่อไป

17 อย่าดูสิ่งที่คนเขาพูดเพียงอย่างเดียว แต่ควรดูคนจากสิ่งที่เขากระทำด้วย อย่าเพิ่งรีบตัดสินคนเพียงเพราะมีคนบอกว่าคนนี้นิสัยไม่ดี เราไม่รู้หรอกว่าเขาทั้งสองจริงๆแล้วมีเรื่องราวอย่างไรกันมาก่อน เพราะเรากำลังฟังความจากข้างเดียว

18 อย่ากลัวที่จะถามอะไรออกไปในสิ่งที่เราไม่รู้ ไม่ต้องทำเป็นอมภูมิ ไม่รู้ก็บอกว่าไม่รู้ ไม่ต้องอาย ไม่รู้ไม่ได้แปลว่าโง่

19 อย่ากลัวการผิดพลาด แต่ให้กลัวว่าอาจจะตายก่อนที่จะได้ทำอะไรอีกมากมายในโลกนี้

20 ในชีวิตนี้คุณจะเลิกนับถืออะไรก็ได้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่คุณห้ามเลิกนับถือ คือ “ห้ามเลิกนับถือตัวเอง”

ชาญฉลาด กาญจนวงศ์ (ครูเบิร์น) Founder and Director * artHOUSE art & design institute (1998 ) * RED DUST Rebellion wear ( 2001 ) * GREY RAY Stationery ( 2011 ) * HEart OF HAPPINESS ( 2016 )


ดู 5 ครั้ง
bottom of page